Điều đáng để ý là tên của anh Thanh không hề được nhắc tới trong bản điều tra này, mà ông Stevens chỉ gọi anh là “người tài xế lái chiếc xe Fiat Uno thứ hai”
Riêng với anh Thanh, anh này không muốn tiếp xúc với ai. Ông Francois cho biết anh Thanh năm đó chỉ mới 22 tuổi, và là nhân viên bảo vệ làm việc vào ban đêm. Hầu tước Stevens đã bỏ ra hơn ba năm để điều tra về tai nạn này, và nay hồ sơ về cái chết của Công nương Diana sẽ được mở lại vào tháng tới.
Bản thưa dày 833 trang của Hầu tước Stevens đã chưng những ý kiến cho rằng tiến đánh nương Diana đã bị sát hại bởi những âm mưu từ phía tôn thất Anh quốc nhằm che giấu việc cô có tình ý với Dodi, trong lúc chưa ly dị hẳn với người chồng trước là Hoàng tử Charles. Phan (Tổng hợp). Sau 6 tháng với chi phí điều tra lên tới hơn 10 triệu bảng Anh, 11 thành viên ban hội thẩm đã đi tới kết luận rút cục.
Sau 6 tiếng đồng hồ thẩm vấn, anh này được trả tự do, cho dù lớp sơn trắng dưới lớp sơn đỏ được cho thấy là trùng hợp với loại sơn trên chiếc Mercedes. # Sự vụ, còn các điều tra viên sẽ phải đi xa hơn. Anh cho biết đã có rất nhiều chuyện xảy ra cho anh trong thời gian 9 năm, nay anh đã có gia đình và có con.
Thế nhưng trong bản thưa của hầu tước Stevens thì lại không nêu ra sự kiện anh Thanh đã bỏ trốn từ đường hầm Alma vào ngày 31/8/1997, khi chiếc xe Mercedes bị quệt và đã ủi vào bức tường thành của đường hầm. Có 9 tay săn ảnh đã bị buộc tội ngộ sát khi bám theo chiếc xe chở bà, tuy nhiên bản án đã bị hủy bỏ năm 2002. Theo chi tiết cuộc điều tra, tờ báo The Mail nói rằng dù đã được cung cấp địa chỉ của hãng Renault, các thám tử Pháp cũng như Anh quốc đã không hề giao thông với làm ty nơi anh này làm việc để xác nhận xem anh ta có mặt ở đó trong đêm định mệnh này hay không.
Cái chết của bà trong một vụ tai nạn xe hơi đã tức thì dẫn đến một tuổi tiếc thương và để tang của quần chúng. Khi được hỏi là chuyện gì đã xảy ra trong đêm hôm đó, anh nói anh không muốn kể lại chi tiết vì có quá nhiều sự phức tạp.
Anh Lê Văn Thanh, người Pháp gốc Việt, bên chiếc xe Fiat Uno The Mail cho biết người này lại là một thanh niên 31 tuổi người Pháp gốc Việt. Nguồn tin từ sở Cảnh sát Anh trước đây đã truy hỏi một người đàn ông lái một chiếc xe Fiat Uno màu trắng, được tin là đã quệt phải chiếc xe chở đả nương Diana và người bạn trai ở đường hầm tại đô thị Paris, đưa đến việc gây tử nạn cho cả ba người kể cả tài xế.
H. Tuy nhiên, kết luận trên vẫn được giữ nguyên. Hết thảy đều kết luận rằng đó là một tai nạn do lỗi nghiêm trọng của người tài xế lái chiếc Mercedes chở đánh nương Diana và Dodi al-Fayed.
Điều quan trọng là người em của anh Thanh là một thợ máy xe, và đã có một thời kì xa rời hai tháng từ khi tai nạn xảy ra cho đến khi họ bị thẩm vấn, nghĩa là đủ giờ để cho họ có thể thay thế chiếc đèn xe có thể bị vỡ. Sau nhiều năm dư bàn bạc tán về các vấn đề trong cuộc sống hôn nhân của họ, Hoàng thân Charles và Diana đã ly hôn.
Trong vòng hai tiếng đồng hồ sau, hai anh em đã dùng sơn xịt để đổi chiếc xe này thành một chiếc xe màu đỏ. Cho đến nay, đã có ba cuộc điều tra về cái chết của đả nương Diana: một về giả thuyết mưu sát, một về bối cảnh xảy ra tai nạn và một của cảnh sát Pháp. Anh chỉ trò chuyện thầm thào với người em là Lê Dũng, một thợ máy, rồi sau đó hai anh em hấp tấp bỏ đi giữa đêm và sơn lại chiếc xe cũ 15 năm của Thanh.
Các thám tử Pháp cho biết người cha của anh Thanh đã công nhận là con trai mình vì quá sợ, nên đã đem xe đi cho bạn sơn lại thành màu đỏ chỉ vài giờ sau đó. Các nhà nghiên cứu xứ sương sau khi duyệt lại những chứng cớ được cảnh sát Pháp thu thập, thì cho rằng đáng lý ra cảnh sát không nên bỏ qua việc điều tra anh Lê Văn Thanh. Trong bản vắng của mình, Hầu tước Stevens đã gạt bỏ những quan điểm cho rằng anh Andanson là một phần của mưu mô giết hại Công nương Diana, khi cho rằng nếu anh này thực thụ có mưu mô như vậy thì anh ta không dại gì mà dùng một chiếc xe do chính anh ta là chủ nhân đăng bộ.
Người em là Dũng đã không chịu tiết lộ bất cứ điều gì với ai. Cảnh sát Pháp đã dạo hơn 4. Tai nạn xảy ra còn do sự rượt đuổi bẳn từ các tay săn ảnh. Tiến đánh nương Diana đã bị quân đội Anh sát hại? Chiếc xe chở đả nương Diana bị tai nạn tại đường hầm ở Paris, Pháp Công nương Diana đã bỏ mạng khi chiếc Mercedes chở bà đâm vào một cây cột bê tông trong đường hầm Alma ở Paris vào rạng sáng ngày 31/8/1997
Tai nạn xảy ra khi tài xế Henri Paul đang chở đả nương Diana cùng bạn trai bà là Dodi Al Fayed trốn khỏi các tay săn ảnh.
Kết luận trên bị nhiều người phản đối khiến cho ban hội thẩm phải mất 4 ngày bàn cãi về những quan điểm không tán đồng. Anh nói tai nạn này đã làm cho đời sống của anh xáo trộn hoàn toàn, và nay anh đang hành nghề tài xế taxi tại Paris. Đem chất sơn này đi nghiên cứu thì thấy đây là loại màu trắng có tên là Bianco Corfu 224, được đánh ty xe hơi Fiat sử dụng cho loại xe Uno, được chế tạo từ năm 1983 đến tháng 9 năm 1987.
Việc này lập tức đã loại bỏ giả thuyết là phóng viên người Pháp, anh James Andanson, người bị cha của Dodi, nhà tỷ phú Mohamed Al-Fayed gọi là kẻ giết người, vì chiếc xe Fiat của anh này mới có 9 tuổi và được đăng bộ vào năm 1988, tức là một năm sau khi hãng Fiat ngưng việc sử dụng loại sơn Bianco Corfu 224.
Ông cho biết mục tiêu của bản báo cáo của ông không phải là để tìm ra căn nguyên của tai nạn, mà mục tiêu là để xác định trước những lời tố giác của đay của anh Dodi là ông Mohamed Al-Fayed, về việc có âm mưu giết hại Công nương Diana và con trai ông ta. Trở lại với cuộc điều tra, sau khi cảnh sát khám xét kỹ lưỡng nơi xảy ra tai nạn và xác chiếc xe Mercedes màu đen, họ tìm thấy có vết trầy và vết sơn trắng ở phía đuôi sau bên phải.
# Anh quốc, cũng như toàn thế giới. Khi được hỏi lý do tại sao, phát ngôn viên của ông Stevens nói rằng đây là một chi tiết chưa chắc đã quan trọng, mục tiêu của bản điều tra là trình diễn.
Tuy nhiên, bài báo trên The Mail nói rằng có nhiều nhân chứng đã ghi nhận sự kiện về chiếc xe Fiat Uno màu trắng hiện diện vào lúc đó. Vào đêm hôm đó, khi về đến nhà, anh Thanh đã tỏ ra rất hoảng hốt và lo sợ, nhưng đã không kể chuyện gì cho ông nghe về những điều đã xảy ra.
Ngày 2/10/2007, một cuộc điều tra lớn về cái chết của bà được mở ra. Thế nhưng ông viết là anh Thanh có thể đã ngẫu nhiên mua được đèn xe từ một chiếc xe cũ khác cùng năm. Diana trở thành một người nức tiếng sau khi bà đính ước với Hoàng thân Charles. Các thám tử Pháp tiếp kiến điều tra anh Andanson, và bản ít của họ nói rằng loại sơn Bianco 210 trên chiếc xe Fiat của anh này cũng không khác biệt gì mấy với loại sơn Bianco Corfu 224 được tìm thấy trên xác chiếc Mercedes.
Cảnh sát đã đến gặp anh cũng như nhiều người quan trọng khác, họ đã muốn anh giúp họ nhưng đây không phải là làm việc của anh.
Chiếc xe chạy với tốc độ vượt quá 90km/giờ. Cuộc sống của bà đã trở nên đề tài của để ý của Công chúng do địa vị hoàng thất và các hoạt động tầng lớp của bà.
Hầu tước Stevens viết trong bẩm rằng các chuyên gia người Pháp đã gạt bỏ việc chiếc xe này có thể là nguyên do, vì họ không tìm thấy có sự hư hỏng hóc do cộc nào ở phía đuôi là nơi mà người ta tin rằng hai chiếc xe đã đụng nhau, và đèn ở đuôi xe được chế tạo cùng thời kỳ với chiếc xe. Ông cho biết con ông đã có những hành động rất bất thường từ đó cho đến nay.
Anh Thanh nói với các thám tử rằng việc sơn lại chiếc xe diễn ra vài giờ trước khi tai nạn của đánh chúa Diana, vào buổi chiều ngày 30-8-1997.
Thế nhưng cuộc điều tra về Andanson chấm dứt khi cảnh sát cho biết chiếc Fiat Uno của người này không chạy trên đường phố vào đêm hôm đó, mà đã bị tháo bánh và gác lên bằng gạch tại căn nhà của anh cách thủ đô Paris khoảng 170 km về phía nam.
Tiến đánh nương Diana bị thương nặng và tắt hơi tại bệnh viện vào lúc 4 giờ sáng ngày 31/8/1997. Riêng anh Lê Văn Thanh đã lên tiếng lần đầu tiên, và cho biết anh đang lái xe tại Paris trong đêm đánh nương Diana bị tử nạn, và người cha của anh là ông Francois Lê cũng công nhận rằng con trai của ông có quán đến tai nạn này và đã tìm cách giấu giếm chứng cứ.
Sau 9 năm lặng im, ông Francois nói rằng ông không muốn tin là Lê Văn Thanh chính là người gây ra cái chết của Công nương Diana, nhưng nay thì ông không thể nào giấu được nữa. Người Pháp gốc Việt trong vụ tai nạn khiến Diana tử vong nhật trình Anh The Mail số ra ngày 31/12/2006 tiết lộ đã tìm ra người bí ẩn trong vụ tai nạn xe hơi gây tử nạn cho làm nương Diana tại Pháp vào năm 1997, và là nhân chứng độc nhất được xác nhận tính danh nhưng lại không được nêu danh trong bản vắng của Hầu tước Stevens hồi tháng 11/2007.
Đây cũng chỉ là phỏng đoán từ phía cảnh sát. Theo kết luận của ban hội thẩm, cái chết của Công nương Diana và người thương được xem là hậu quả của sự bất cẩn từ phía tài xế Henri Paul (theo kết luận, Henri đã tài xế trong tình trạng say rượu), trong khi đó, cả Diana lẫn Dodi Al Fayed đều không thắt dây an toàn.
Anh này cũng nói với các thám tử rằng anh ta chẳng thể có mặt trong đường hầm Alma vào giờ đó, vì anh đang làm việc tại một xưởng của hãng Renault tại thành thị Gennevilliers ở vùng ngoại ô thành thị Paris từ 7 giờ tối cho đến 7 giờ sáng.
Các thám tử ghi nhận là một người bạn của anh Thanh khai rằng việc sơn lại chiếc xe này diễn ra sau khi tai nạn, nghĩa là khác biệt với lời khai của anh Thanh. Bài báo nói rằng người Pháp gốc Việt này tên là Lê Văn Thanh, đã bị cảnh sát Pháp thẩm vấn sau khi những chuyên viên điều tra công nhận rằng màu sơn trên chiếc xe Fiat Uno của anh này được coi là trùng hợp với vết trầy trên chiếc Mercedes mà đánh nương Diana và bạn trai Dodi Fayed đã có mặt, và do người tài xế tên Henri Paul lái.
Nguồn tin cho biết hầu tước Stevens đã gửi một bản mỏng 5000 trang cho nữ quan toà Elizabeth Butler-Sloss, người sẽ chịu nghĩa vụ về việc mở lại vụ án, và trong đó có nhiều chi tiết về chiếc xe Fiat Uno và anh Lê Văn Thanh, kể cả tên của khoảng một chục nhân chứng khác.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét