Quanh đi quẩn lại vẫn chỉ có Bài ca trên núi, Hoa sữa, Bài ca không quên, Đời gọi em biết bao lần … Gần đây, cùng với việc phim truyền hình dài tập nở rộ là hàng loạt bài hát theo phim xuất hiện, để rồi khi mấy chục tập phim kết thúc thì những bài hát cùng lặng lẽ rơi như lá vàng cuối mùa thu
Dù rằng bài hát ra đời từ năm 1979 và Ký sự biển đảo lên hình năm 2011. Những bài hát, những nhạc điệu nằm ở đâu đó trong tâm hồn nhà làm phim để rồi đến một ngày, một thời khắc nào đấy nó chợt ngân lên. Anh Hiệp kể: “Khi dựng trường đoạn mở đầu phim: hình ảnh một chiến hạm băng qua sóng gió lướt ra Trường Sa, chợt những âm điệu hùng tráng vang lên trong anh: Nơi anh đến là biển xa Nơi anh tới là đảo xa Từ mảnh đất quê ta giữa đại dương mang tình thương quê nhà Đây Trường Sa, kia Hoàng Sa Ngàn bão tố phong ba đã vượt qua, vượt qua… Hình ảnh và âm thanh hòa quyện nhẵn khiến cho người xem có cảm giác như bài hát Nơi đảo xa của nhạc sĩ Thế Song là sáng tác dành riêng cho Ký sự biển đảo.
Tôn Văn. Đó là trường hợp Dệt tầm gai của Ngọc Đại đã vào phim Chơi vơi của Bùi Thạc Chuyên; đó là Sắc màu của Trần Tiến vào phim Lửa Phật của Dustin Nguyễn; đó là trường hợp của đạo diễn Trần Tuấn Hiệp khi làm seri phim Ký sự biển đảo.
Nhiều đạo diễn yêu âm nhạc có lợi thế khi chọn nhạc cho phim. Rút cục, chúng ta đều nhìn thấy một bài hát thành công trong phim, đó là sự hòa hợp của hai tâm hồn: Đạo diễn và Nhạc sĩ. Nên, mỗi khi ngành điện ảnh có ngày lễ lớn, các nhà tổ chức lại nhức đầu với chương trình văn nghệ khai mạc.
Làm sao tìm được người nhạc sĩ sẵn sàng hóa thân vào mỗi bộ phim? thực tiễn của môi trường điện ảnh đã phát sinh một xu thế mới: nhiều đạo diễn tự chọn bài hát cho phim của mình từ các bài ca đã nức danh.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét