Cho tới thời khắc ngày nay, nền kinh tế vẫn chưa có dấu hiệu bình phục và số doanh nghiệp vẫn tiếp giải thể, phá sản càng ngày càng nhiều khiến túi tiền của người dân thêm hạn hẹp đã chặn mọi nuốm của các nhà bán lẻ
10, Q. Trong khi đó, giá cả các mặt hàng cần yếu như giá điện, giá xăng dầu, giá sữa, giá ga… không ngừng leo thang khiến người tiêu dùng phải thắt lưng buộc bụng, dành tiền cho các mặt hàng thiết yếu và hạn chế chi tiêu vào việc mua sắm trang thiết bị đắt tiền, hoặc thực phẩm cao cấp.
Với tình trạng nền kinh tế chưa có dấu hiệu khả quan như giờ, rất có thể đến thời khắc cuối tháng 8 bây giờ, con số doanh nghiệp chính thức phá sản trên địa bàn thành phốđã lên cả hàng vạn, chưa tính số doanh nghiệp ngừng hoạt động nhưng không đăng ký vỡ nợ theo luật. Dẫu chỉ còn chừng nửa tháng nữa là tới tết Trung thu, và các quầy bán bánh trung thu cũng đã được dựng khắp các tuyến phố, nhưng hầu như chẳng có người ghé mua.
434 doanh nghiệp chính thức tuyên bố phá sản. Chị T cho biết thêm, từ khi thu nhập sút giảm, việc ăn tiêu cũng trở thành hạn chế và hình thành lề thói tằn tiện. Cùng thời điểm này vài năm trở về trước, có thể thấy lượng khách đổ về các siêu thị hàng tiêu dùng và siêu thị điện máy tăng đột biến.
Người ra vào những trung tâm này chủ yếu để dùng các dịch vụ khác như ăn uống, hoặc tập gym! Sự ảm đạm không chỉ phủ bóng trong các siêu thị, mà ngay cả ngoài chợ và các sạp hàng lề đường cũng hao hao.
Bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng giám đốc Saigon Foods cho biết, doanh nghiệp đã cho chạy các trương trình khuyến mãi, liên tục thay đổi kiểu dáng sản phẩm, tung ra sản phẩm mới… nhưng sức mua vẫn thấp. 3 , Q. 1, Q. Theo thưa của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, TP HCM là địa phương dẫn đầu cả nước về số doanh nghiệp vỡ nợ. Các siêu thị bán hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng đã vậy, hệ thống siêu thị điện máy còn trong tình trạng bi đát hơn.
Tại siêu thị BigC (Hoàng Văn Thụ, Q. Ngay cả khi chương trình tháng khuyến mãi định kỳ hằng năm (tháng 9) đã được nhiều nhà bán buôn khai triển sớm thì theo quan sát, vẫn chưa đẩy được lượng khách và sức mua tăng thêm là bao, dù rằng các siêu thị đã đồng loạt niêm yết giảm giá từ 5% cho đến vài chục % trên nhiều mặt hàng.
Khi không kiếm được, người ta cũng hạn chế việc biếu xén, lắm khi cũng tắc lưỡi cho qua. Thường ngày vào giờ cao điểm (18h-20h) tại các siêu thị trọng tâm như BigC, Coopmart, Citimart… ở Q. Tuy nhiên, năm nay thị trường không được như mong đợi và điều này đã được báo trước trong bối cảnh kinh tế suy thoái giờ.
Các doanh nghiệp, tổ chức còn duy trì được hoạt động cũng tìm cách cắt giảm uổng duyệt y việc giảm lương, cắt thưởng.
Thông thường mọi năm ở TP HCM, vào dịp cuối tháng 8, đầu tháng 9 là thời điểm sức mua tăng mạnh do ngày lễ 2/9 và rằm Trung thu. Một phần do được thưởng ngày lễ, một số người sẽ tranh thủ mua sắm cho gia đình, một số khác mua sắm chuẩn bị cho các chương trình liên hoan tại gia đình trong ngày nghỉ dài, hoặc cho các chuyến đi du lịch xa.
Việc các nhà bán buôn bền chí giảm giá, khuyến mãi để kích cầu được ghi nhận như một nắm không mỏi mệt để duy trì sức mua. Song để tăng được sức mua, có lẽ nguyên tố đầu vào - thu nhập của người dân còn đóng vai trò quan trọng hơn. Phú Nhuận), chị Th, trưởng phòng một công ty quảng cáocó trụ sở tại Q,3 cho biết, phải trước đây, mỗi tuần gia đình chị thường đi siêu thị từ 1-2 lần với hóa đơn tính sổ mỗi lần không dưới 500 ngàn đồng ngày giờ đây, tối đa chỉ một tuần 1 lần.
Các siêu thị điện máy có tiếng như Pico Sài Gòn, Phan Khang, Home One… mặc dù vào những dịp cuối tuần vẫn thưa bóng khách. Mỗi lần vào siêu thị, trước hết chị hướng đến các quầy hàng giảm giá, khuyến mại và tính sao cho có thể mua được món hàng với giá rẻ nhất là ưu tiên hàng đầu, chứ không phải là tươi ngon nhất, lạ nhất như trước đây.
Và hiện tại, trung bình mỗi lần mua sắm cũng chỉ rơi vào khoảng 300 ngàn đồng. Có vẻ như chuyện “phú quý sinh lễ nghĩa” cũng có chiều trái lại. Hệ quả là đời sống của hàng triệu người cần lao tiếp bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chỉ tính riêng quý 1/2013 đã có 4.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét