Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Tán thưởng Y đức. đạo lý và lý trí.

Tôi nghĩ có một sự ngộ nhận về kĩ nghệ làm đẹp và y học

Y đức, đạo lý và lý trí

Đọc qua những đàm đạo và phản ứng của giới báo chí cũng như một số người trong y giới. GPTM chỉ có đích làm đẹp trên người không phải là bệnh nhân.

Y đức chỉ là một thành tố trong hệ thống đạo lí. Có phải vì anh ấy sợ vướng vòng lao lung. Nhưng ở nước ngoài thì ngành GPTM có chuẩn mực đạo đức riêng cho người trong ngành.

Nhằm giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về hàng ngũ y thầy thuốc và những vấn đề nóng bỏng của ngành y. Nuôi dưỡng những kì vọng về cái đẹp một cách thiếu thực tế (và bỏ qua những rủi ro). Báo Sức khỏe & Đời sống xin gửi tới bạn đọc bài viết "Y đức. Nhưng ngành y đâu có ảnh hưởng gì. Cần lưu ý rằng trong khi ngành GPTM được phép lăng xê. Không nên quá quan tâm đến báo chí. Khai mạc diễn đàn "Y đức - Đạo lý".

Nên những tiêu thông qua đức phổ quát dành cho bác sĩ rất khó áp dụng cho GPTM. Và học thức và tình đồng nghiệp. Có thể chính giới báo chí đang vi phạm chính đạo đức nghề báo (như về tận làng quê của anh bác sĩ và khai thác thông tin mẹ anh ấy). Phản ứng của một số người trong y tế và báo chí làm lu mờ lằn ranh giữa giải phẫu thẩm mĩ và y khoa.

Vì sự đánh đồng một vấn đề thuộc phạm trù của đạo lí thành vấn đề y đức. Từ ngộ nhận này. Cái lí do sâu xa Có lẽ còn thích thú và có thể cho chúng ta nhiều thông tin hơn là nhắm vào cá nhân anh thầy thuốc đang rất khổ đau.

Thực ra. Và thầy thuốc không có lí do gì thấy “trinh nữ” khi có người bên ngành GPTM làm sai.

Đó cũng là một phản ứng theo tôi là có màu sắc cải lương. Trân trọng cảm ơn độc giả. Chứ không phải phẫu thuật chỉnh hình (constructive surgery) vốn là lĩnh vực của y khoa.

Ở Úc. Đạo lý và lý trí" của bạn đọc Nguyến Văn Tuấn. Sự việc xảy ra và hành động của anh ấy cũng chịu sự chi phối của cái môi trường tầng lớp mà anh tương tác.

Ngành y có những điều lệ y đức. Ngược lại với GPTM. Những người trong giới báo chí đang lớn tiếng phê phán về y đức chưa chắc họ hiểu y đức là gì. Ngành GPTM có điều lệ đạo đức riêng vì đối tượng của GPTM khác với ngành y. Nhất là báo chí chạy theo những cái tít giật gân và gây cấn. Ngành y có thiên chức cứu người. Hành động của anh thầy thuốc đó vượt ra ngoài khuôn khổ y đức (medical ethics).

Tôi thấy anh thầy thuốc ấy là một nạn nhân đáng thương hơn là đáng ghét. Hành động của anh bác sĩ đó phải được xét trong cái khung đạo đức ngành của anh ấy.

Nhưng không có thầy thuốc Úc nào cảm thấy hổ ngươi hay thấy ngành y bội nghĩa cả. Và mối liên can giữa thầy thuốc và bệnh nhân. Tôi không rõ ở Việt Nam người ta có những chuẩn mực đạo đức hành nghề (codes of conduct) cho ngành giải phẫu thẩm mĩ. Thật ra. Có bổn phận. Vả chăng. Rất nhiều người lầm tưởng rằng giải phẫu thẩm mĩ (GPTM) là y khoa.

Chỉ trích. Sỉ vả ngành y thái quá. Có thể trong cơn hoảng loạn anh ta đánh mất đạo lí và hành xử phi chuẩn.

Đối tượng của y khoa là những người mắc bệnh. Tuy nhiên. Và nếu sợ lao lung thì phải xem thể chế đã làm gì để người ta sợ đến như thế. Không phải ý kiến của tòa soạn. LTS: Mang trên mình trách nhiệm cao cả nhưng cũng khôn xiết nặng nề.

GPTM không thuộc ngành y. Có người tự vấn vì sao ngành y bạc bẽo thế?! Theo tôi. Ông trốn về Mĩ. Còn “khách hàng” của GPTM không phải là bệnh nhân mà là những người bình thường và khỏe mạnh. Bác sĩ không thích/không được lăng xê.

Ít ra là trên phương diện đối tượng phục vụ và đích. Bên cạnh những điểm sáng. Kể cả những vấn đề liên can đến y đức. Do đó. Tình thương. Giải phẫu thẩm mĩ và y học khác nhau. Tôi e rằng những người nhân danh ngành nghề "cao quí" của mình để cảm thấy xúc phạm đang mang trên vai con chip quá nặng.

Y đức. Ngành y ở Việt Nam vẫn còn những điểm chưa sáng. Và đạo lí mới là điều đáng quan hoài trong trường hợp của người thầy thuốc đang thống khổ với hành động rồ dại của mình. Ngành nghề nào cũng có những con “cừu đen” (và “cừu trắng”). Xin nói thêm rằng hai chữ "cải lương" ở đây chỉ để nói tình trạng "thương vay khóc mướn" chứ chẳng phải nói xách mé. Chứ chẳng thể vì một cá nhân chủ nghĩa mà gạt cho cả ngành.

Có thể xem GPTM như là một doanh nghiệp làm đẹp và bán cái đẹp. Theo tôi thấy. V. Phản ứng cảm tính theo báo chí là dễ bị mất định hướng lí trí. Cho dù nếu ai đó xem GPTM là ngành y. Cũng như giữa y đức và đạo lí. Ngành y tế Việt Nam luôn chũm đáp ứng kịp thời nhu cầu chăm chút sức khỏe của dân chúng. Những phản ứng của một số người trong ngành y có vẻ quá cảm tính. Chẳng hạn như ở Úc Hội giải phẫu thẩm mĩ đề ra những chuẩn mực đạo đức như xuất sắc trong giải phẫu.

Đạo lí làm người cho phép chúng ta phân biệt được cái đúng. Xin mở ngoặc ở đây tôi chỉ nói giải phẫu thẩm mĩ (cosmetic surgery).

Và những con cừu này không đại diện cho một quần thể. Mà thuộc vào phạm trù đạo lí làm người (morality). Có một bác sĩ gốc Ấn Độ từng gây ra cái chết cho hàng chục bệnh nhân. Và phòng bệnh. Nên có người đâm ra chán ngán và thất vọng. Còn y khoa thì không. Tòa soạn khuyến khích bạn đọc san sẻ quan điểm cá nhân để có cái nhìn đa chiều về một nghề cao quý nhưng cũng lắm gian nan.

Cái sai. Thầy thuốc là "thầy" (bác sĩ) chứ không phải thợ. Một ca phẫu thuật ghép tạng tại BV Việt - Đức. Giới bác sĩ quan niệm rằng lăng xê dịch vụ y học là tự hạ mình ngang hàng với thợ. Đó là một điều đáng tiếc. V. Đây là diễn đàn mở. Theo truyền thống và y đức.

Là những chuẩn mực đạo lí được hình thành từ những tương tác với xã hội theo thời gian. Có vài phản ứng méo mó. Đạo lý và lý trí Vụ thầy thuốc thẩm mĩ phi tang thi hài nạn nhân lại dấy lên một làn sóng phê phán ngành y. Ở Argentina có bác sĩ kia nghe nói "giết" cả vài trăm bệnh nhân. Những ai chỉ vì một trường hợp cá biệt mà chỉ trích cả ngành y thì chỉ họ chỉ trình bày sự thấp kém của họ mà thôi.

Và sau này bị truy bắt về Úc. Thành thật và tôn kính. Vì những dị biệt rất căn bản giữa GPTM và y khoa. Những chuẩn này giống như đạo đức doanh nghiệp. Thở than chẳng giải quyết được điều gì. Và “hướng dẫn” cách hành xử. Trên xe điện khi thấy người già yếu mình nhường ghế; trên đường phố khi thấy đám tang người ta cúi đầu; khi thấy người ta mắc nạn mình phải ra tay cứu.

Báo chí Úc cũng có dịp gây rầm rĩ. Có nhẽ việc làm hữu ích hơn chỉ trích và phê phán là nên tìm hiểu vì sao anh ấy là hành xử “hơn cả từng lớp đen”.

Và có thể nói là mang màu sắc… cải lương. Có nhẽ vì đọc trên báo thấy người ta phê bình. Thay vì thở than một cách cải lương.

Và trong nhiều trường hợp. Ai làm sai thì người đó chịu nghĩa vụ. Rất khác với y đức. Nguyễn Văn Tuấn. Các bài viết là ý kiến riêng của tác giả. Dù muốn hay không. Khi các quan chức và báo chí nói đến y đức của vị bác sĩ phi tang thây khách hàng theo tôi là có phần lệch hướng. Không hợp lí do gì phải mặc cảm hay phản ứng rầu rĩ như thế cả.

Thì một việc làm phi đạo lí của anh bác sĩ kia chưa đủ lí do để các thầy thuốc cảm thấy nao núng.

Chữa bệnh. Và những điều lệ này kiểm soát hành vi của bác sĩ trong việc điều trị bệnh nhân. Phẫu thuật thẩm mĩ quảng cáo dịch vụ làm đẹp cũng có tức thị một hình thức truyền bá những hình ảnh hấp dẫn. Tôi nghĩ các bạn ấy nên tĩnh tâm nhìn vào sự việc để phân tách.

Báo Sức khỏe & Đời sống bắt đầu khai triển Diễn đàn "Y đức - Đạo lý".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét