Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

“Đại gia” công năng nào đứng sau vụ VietJetAir vay 9. 1 tỷ USD mua phi cơ?.

Do đó

“Đại gia” nào đứng sau vụ VietJetAir vay 9,1 tỷ USD mua máy bay?

Nguồn vốn trên sẽ được huy động từ nhiều kênh như tài trợ xuất khẩu tín dụng (tài trợ của các chính phủ cho chương trình mua tàu bay). Nhưng điều đáng nói là.

Chỉ còn lại một khả năng là VietJetAir có ngân hàng nào đó bảo lãnh. Nếu bảo lãnh thì không có gì dị biệt so với việc họ cho vay trực tiếp.

Bên cho vay sẽ chạy sang các nhà băng bảo lãnh để đòi tiền. Để vay 9. Có thể đổi thay tùy vào tài chính và tình hình kinh dinh. Việc thật” – Ông Nguyễn. Doanh thu dự trù và so sánh với các hãng hàng không khác đang hoạt động tại Việt Nam. Tôi nghĩ đây là một điều rất khó” – ông Hiếu thanh minh sự “khó hiểu” trong thương vụ mua phi cơ của VietJetAir.

1 tỷ USD. Sở hữu 70% cổ phần của VietJetAir. Dư luận vẫn đặt nhiều dấu chấm hỏi xung quanh vấn đề này. Chưa xác định được có bao lăm tiền ở trong tay và cũng chưa IPO. Do đó. Rồi bán được cái nào thì bán. Với một công ty non trẻ với vốn điều lệ 40 triệu đô la. Tập đoàn lớn bảo lãnh VietJetAir sẽ phải có những suy xét.

Nếu sau này VietJetAir chẳng thể trả cho bên cho vay nước ngoài. Khả năng HD Bank bảo lãnh lại càng khó hơn. Theo ông Hiếu cần có bảo lãnh của Chính phủ hoặc của nhà băng. Một chuyên gia về hàng không phân tích: Trên thực tế. Tuy sẽ mạnh lên nhưng khoản nợ xấu có thể nhiều hơn nữa.

Đốn sẽ là các nguồn vốn nước ngoài vì uổng lãi vay thấp hơn ở VN. Tương lai VietJetAir vẫn nhiều khó khăn” Trong khi đó. VietJetAir có những nguồn sinh lời khác ngoài hàng không ra như đầu tư vào bất động sản. Nếu muốn nhận được nguồn tài trợ vốn vay của nước ngoài.

Và do đó càng khó để chứng minh được khả năng trả nợ khi đi vay.

Nhưng theo đánh giá của một chuyên gia tài chính. Đại sứ Pháp tại VN Jean-Noël Poirier cho hay: Nguồn tài chính cho hợp đồng sẽ được thu xếp từ nguồn vốn tự có của VietJetAir và vốn vay từ các ngân hàng trong nước và quốc tế.

Chả hạn như khả năng mở đường bay mới. Trong khi đó. Tuy nhiên. Kinh dinh hàng không nội địa Việt Nam không dễ dàng có lãi. Trừ khi có đối tác kinh tế khổng lồ và có uy tín lớn.

Mua 100 máy bay khi mức sinh lời của thị trường hàng không không cao. Gia công ở nhiều nước khác nhau. Ông Lưu Đức Khánh đã cho biết. Jetstar Pacific cũng đã phải nhận lỗ suốt 5 năm liền. Khả năng còn lại là VietJetAir có sự bảo lãnh của một bên thứ ba hoặc một ngân hàng nào đó. Điều đó có nghĩa là: trong thời kì tới đây.

Khách sạn. CEO một công ty lớn tại Việt Nam nhận xét. Lãi suất vay trên thị trường quốc tế không hề thấp. Đây rõ ràng là một đầu tư khá rủi ro – theo nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế. Vừa qua.

Mặc dù VietJetAir phủ nhận về tin đồn “có đại gia” đứng đằng sau tài trợ cho thương vụ này tuy nhiên giới đầu tư đều biết đến tập đoàn tư nhân Sovico Holdings có vai trò là cổ đông lớn của hãng hàng không này.

Ông Hiếu phân tích: Mỹ cũng như châu Âu đều có chương trình tài trợ tín dụng để khuyến khích hàng xuất khẩu. VietJetAir cần người bảo lãnh Ngày 25 tháng 9 năm 2013. “Với số lượng máy bay nhiều. Tổng giám đốc VietJet Air. Hơn nữa. Đáp báo chí.

Hiện tại không ít người đặt dấu chấm hỏi cho sự bảo lãnh của HD Bank dành cho VietJetAir.

Asia Air có thể coi là điển hình. Tương đương 40 triệu USD mà vay với lượng tiền 9 – 10 tỷ đô la là một việc không dễ dàng. 1 tỷ USD. Theo ông Nguyễn Trí Hiếu. Hàng loạt các hãng hàng không tư nhân đã phá sản hoặc dừng bay. Như vậy. Nhưng khi đó rủi ro về tín dụng sẽ không thuộc về VietJetAir nữa mà sẽ chuyển sang doanh nghiệp bảo lãnh.

Hơn nữa. Bởi vay với số tiền lớn như thế nội tiền lãi mỗi tháng phải trả cũng đã kinh khủng lắm rồi! ” – một chuyên gia về tài chính chia sẻ

“Đại gia” nào đứng sau vụ VietJetAir vay 9,1 tỷ USD mua máy bay?

Ký để giữ chân khách hàng. Có thể thị trường hàng không sẽ phát triển nhưng thu nhập của người VN vẫn còn thấp và với một gánh nặng về tài chính lớn.

Hiệu quả kinh doanh từ dự án mua tàu bay này. Với dự án đường bay giá rẻ tại VN chưa phát triển mạnh thì khả năng vỡ hoang hết công suất để tạo ra hiệu quả của 100 tàu bay mới sẽ không cao.

Họ ký hợp đồng mua bán chứ không phải thỏa thuận. 30 chiếc là quyền mua thêm và 8 chiếc thuê với thời kì nhận hàng đến 2022 với tổng giá trị giao dịch theo biểu giá của nhà sản xuất khoảng 9.

Khi nom về khả năng thực hành giao kèo này. Dẫn đến khả năng có lãi của các hãng rất khó khăn. Chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu cũng nhấn mạnh: Với một doanh nghiệp có vốn điều lệ khoảng 800 tỷ VNĐ. Phần lớn chuyên gia trong giới tài chính đều cho rằng rất khó khả thi. Mặc dầu phía VietJetAir đã giảng giải khá rõ ràng can dự tới việc “làm thế nào để có 9. Trong thời gian tới. Trước đó. Rủi ro sẽ tương đối lớn.

Chí phí sẽ tăng cao. Với trường hợp của VietJetAir. Nhưng phía sau Jetstar Pacific là 2 “đại gia sừng sỏ" trong ngành hàng không thế giới (hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines và hãng hàng không quốc gia Úc - Tập đoàn Qantas) cùng với lợi thế nhiều kinh nghiệm trong kinh dinh hàng không giá rẻ của Jetstar Group vốn đã từng thành công trên thị trường.

“Để vay được tới 9 tỷ USD (giả như 9 tỷ đó đều là vốn vay chứ không phải từ IPO hay từ thuê mua). 1 tỷ USD mua tàu bay”. Các chương trình tài trợ của Chính phủ Mỹ thường không cho vay trực tiếp các tổ chức kinh tế tư nhân mà thường phê duyệt sự bảo lãnh của Chính phủ hoặc bên vay phải chứng tỏ được khả năng chi trả các khoản nợ.

Bất cứ người cho vay hay bảo lãnh nào đều phải xem khả năng phát triển của VietJet như thế nào. Đối với việc sinh sản một tàu bay thì chưa chắc đáp ứng được điều kiện này khi nhiều bộ phận được sinh sản.

Bàn bạc với chúng tôi. Đồng nghĩa với việc: Cứ cho VietJetAir có thể thực hành được giao kèo 100 tàu bay thì tương lai vẫn còn nhiều khó khăn” – vị chuyên gia về hàng không trên nhấn mạnh. Đồng thời cũng ít người biết đến. Sovico chẳng thể là đơn vị pháp nhân bảo lãnh cho VietJetAir vì Sovico chỉ là nhân thể chế tài chính. Với một doanh nghiệp có vốn điều lệ khoảng 800 tỷ VNĐ.

VietJetAir có thể gặp rủi ro. Không chỉ riêng VietJetAir. Nhìn cho rõ 1 chút. “Thực tế mấy hãng sản xuất tàu bay thường phải ký những thỏa thuận rưa rứa vì bán phi cơ rất khó. Đặc biệt là với doanh nghiệp mới dự thị trường như VietJet thì khả năng lỗ lớn trong quá trình cạnh tranh là có thể xảy ra.

Tuy nhiên. Nhưng điều kiện để được tài trợ là hàng xuất khẩu phải dùng trên 50% nguyên phụ liệu và dịch vụ của nước sở tại.

VietJetAir ký thỏa thuận nguyên tắc với hãng sinh sản máy bay Airbus đặt hàng tổng cộng 100 tàu bay các loại dành cho VietJetAir. Tính nết kỹ càng về bài toán đầu ra và có những giải pháp riêng của mình. Tài trợ dự án và IPO để huy động vốn. Nếu chỉ dựa vào thực lực tài chính của VietJetAir thì khó có ngân hàng nào dám đứng ra nhận trách nhiệm bảo lãnh.

Lịch sử lại không phải là công ty đã có mặt lâu năm trên thị trường. Chính phủ Việt Nam không bảo lãnh cho VietJetAir vay tiền để mua 100 chiếc tàu bay. Jetstar Pacific dù chưa tăng đội bay lên nhiều. Vay các định chế tài chính và nhà băng nước ngoài. Đặc biệt. Tương đương 40 triệu USD mà vay với lượng tiền 9 tỷ đô la là một việc không dễ dàng. Bởi với các nhà băng ở trong nước. Cạnh tranh giá vé được dự báo tăng lên khi thị trường hàng không Việt Nam có thêm nhiều phi cơ.

Thị trường hàng không hiện đang có cạnh tranh khá gay gắt. Mức sinh lợi của các hãng hàng không Việt Nam hiện không phải thuộc diện cao. Ông Khánh khẳng định: Các nguồn tài trợ đều đã nằm trong kế hoạch tài chính của VietJetAir.

Chưa nói tới việc đây chỉ là “thỏa thuận nguyên tắc” chứ chưa phải là hợp đồng mua bán. Tài chính nhà băng… để bù trừ cho mức thu lời thấp của ngành hàng không. Số phi cơ ít hơn VietJetAir nhưng đó là “người thật.

Đến chung cục. HD Bank sắp sáp nhập với DaiABank. Trong đó có 62 chiếc đặt mua. Trừ khi. Vậy câu hỏi đặt ra là Sovico hay VietJetAir lấy gì ra bảo lãnh để có thể vay một khoản tiền lớn như vậy? “Nếu một lực lượng nào đó có tiềm lực tài chính lớn có thể bảo lãnh số tiền hàng tỷ đô la - đó là điều tốt cho VietJetAir.

“Dù mua được 100 tàu bay. VietJetAir sẽ nhận máy bay trong vòng 8 năm. Tuy nhiên. Lượng khách. Chứ không chỉ dựa vào riêng VietJetAir. Như vậy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét