Những xử lý đó chưa phải dùng đến tiền Nhà nước
Đúng là tạo được sự ổn định nhưng lưu ý là các biện pháp hành chính ấy không bền vững. Nhưng tôi nghĩ về chừng độ nên thận trọng. Theo tôi đánh giá sẽ nhỉnh hơn 2013 một tẹo. Là mất cân đối thu chi ngân sách.
Như một con bệnh đã hết bệnh mà vẫn chưa cất bước đi lên được. Yếu kém nhưng âm hưởng chung là Chính phủ đánh giá kinh tế đã có bước phục hồi? PGS.
Lạm phát bất cứ lúc nào cũng có thể quay trở lại. Tình trạng chung của ngân hàng vẫn chậm tiến triển do vậy nợ xấu vẫn tăng.
Đó chưa phải là các biện pháp thị trường. Tôi nghĩ nếu đưa con số lớn như thế rồi phân cho các tỉnh. Nói lâu dài là để thành công. Làm chậm bước tiến của nền kinh tế nước ta so với các nước trong khu vực. Như mỏng của Thủ tướng Chính phủ đã chỉ ra: sinh sản.
Kinh tế ổn định rồi thì sẽ đến lúc hồi phục và phát triển. Dưới góc độ của một chuyên gia. Chính sách mới. Quốc gia bỏ ra 6 tỷ đô la. Dịch vụ. Hệ thống ngân hàng hiện vẫn èo uột. Biện pháp kinh tế. Biện pháp này theo tôi cũng là con dao hai lưỡi. Thưa ông. Nhưng còn có những chuyện rất nguy cấp. Tăng đầu tư công cũng là giải pháp của nhiều nhà nước khác để bình phục nền kinh tế trong tình hình hiện? - Thực ra cũng không có phép thần nào ngoài biện pháp đó.
Bộ phận nào khỏe mạnh thì hỗ trợ cho nó phát triển. Bộ phận nào hỏng thì cắt bỏ thay thế ngay. Thứ hai. Tạo dòng máu tươi đỏ cho nền kinh tế. Không giám sát chặt nó sẽ lặp lại chu trình cũ. Tạo công ăn việc làm thì đúng là cũng làm cho một bộ phận nền kinh tế khởi sắc. Tình trạng đô la hóa và vàng hóa trong thời gian qua đã giảm đáng kể.
Phải cách tân triệt để hệ thống nhà băng tài chính. Giải pháp quan trọng hàng đầu là phải tụ hội tháo gỡ những khó khăn vướng mắc đó. Để nền kinh tế vững bền. Từ 2012. Tái cơ cấu. - Việc ổn định vàng và đô la đều được làm đẵn bằng biện pháp hành chính. Ông đánh giá thế nào về tái cấu trúc hệ thống nhà băng? - Tôi thấy về hình thức có thể đánh giá là có chuyển biến. Làm phải thật quyết liệt. Phải từ tư duy lạc hậu lỗi thời đang cản ngăn bước tiến của nền kinh tế.
Vẫn yếu kém. Tôi đồng ý có thể tăng thêm một ít về bội chi. Ông có ý kiến gì về vấn đề này ? - Để nền kinh tế khởi sắc thì phải kích cầu. #. Tìm đến nguồn cội những nguyên do làm mất đà tăng trưởng. Để lại cho nền kinh tế một khoản nợ và tạo ra mất cân đối. Vừa phải làm cả một quá trình lâu dài.
Kinh dinh khó khăn. Nhưng điều quan trọng là việc đầu tư công phải nhằm đến một dự án nào.
Báo cáo của Chính phủ cho rằng tỉ giá ổn định. Hiện nay kinh tế vĩ mô đang ổn định dần.
Chưa thống nhất. Ông có đề xuất giải pháp như thế nào? - Muốn tìm ra lối thoát của nền kinh tế cần phải biết nó khó ở đâu.
Tình hình đó gây nhiều lo lắng cho Quốc hội và quần chúng. Doanh nghiệp vẫn kêu trời là không tiếp cận được với ngân hàng… tất những cái đó để thấy hệ thống ngân hàng vẫn tự lo cứu mình thôi chứ chưa làm gì được. Các giải pháp thực hành tái cơ cấu nền kinh tế chưa có những thay đổi mang tính đột phá Ả nh: Lê Minh Quốc hội và quần chúng lo âu PGS. Phải xây dựng lại hệ thống doanh nghiệp nội địa.
Phải có tư duy mới. Lạm phát từ cuối 2007 và bùng phát trong năm 2008. Chính sách điều hành kinh tế phải rất thực tế! Không có phép thần nào ngoài biện pháp kích cầu nhưng phải canh tân việc ăn xài và giám sát chém đẹp Còn về việc Chính phủ đang trình Quốc hội tăng bội chi ngân sách từ 4. Cần tháo gỡ cái gì? Một loạt biện pháp triển khai như những năm trước liệu có ăn nhập với thực tế của giai đoạn bây giờ? Sự bê trệ của nền kinh tế chính là trữ những khó khăn và bất ổn kinh tế kéo dài.
Tăng trần bội chi bằng một con số lớn như thế là hơi hiểm. Để ổn định kinh tế thì phải đầu tư cho nông nghiệp. Giải thích tái cơ cấu là quá trình lâu dài. Khắc phục đầu tư tràn lan. Kể ra được nhiều bệnh nhưng giải pháp thì còn lúng túng. Sát nhập. Đẩy lạm phát sang năm 2010 đến 2012. Kém hiệu quả. Bất ổn kinh tế. Mạnh phải đầu tư cho công nghiệp.
Hơn nữa. Dư nợ cho vay không tăng lên được. Vì bỏ ra một lượng tiền lớn để đầu tư dự án nọ. TS Nguyễn Văn Nam: Phải dấn thời gian qua Chính phủ đã rất thế để ổn định kinh tế vĩ mô. Các ngành. Nhưng mặt khác cần gỡ bí cho nền kinh tế thì phải khẩn.
Dám chịu đau. 3% và yêu cầu phát hành trái phiếu tăng thêm 285 ngàn tỷ để lấy tiền đầu tư công. Năm 2014 sẽ nhỉnh hơn 2013 một chút Thưa ông
Đã nhiều tháng nay Chính phủ nhận định kinh tế đang hồi phục. Phải được tính nết rất cẩn thận chứ chẳng thể ồ ạt.
Chờ thuốc. Lâu dài. Không chờ để mọi người cùng thắng. Phân cấp là phân quyền nhưng phải có trách nhiệm rõ ràng.
Tái lạm phát từ 2010 kéo dài hết 2011. Chúng ta dùng biện pháp mạnh để kìm nén lạm phát. Vấn đề là giữa lâu dài với khẩn cấp phải được thống nhất với nhau.
Những cơn sóng đó đã nhấn chìm nền kinh tế. Chưa thật thuyết phục. Nhưng thực ra như ông vừa nói. Trước mắt. Sau 2 năm vừa rồi mua bán. Lặp đi lặp lại đã 5-7 năm nay.
Suy giảm kinh tế và kích cầu năm 2009. Mặc xác nó hấp hối rồi nằm đấy chờ thầy. Nhưng mạch máu tuần hoàn chưa tinh thông. Trước nhất. Sau những ồn ã từ các hội thảo kinh tế hồi tháng trước. Ngoài việc chọn lọc dự án đầu tư cũng phải tăng cường quản lý hoạt động đầu tư.
Một số ít chuyển biến tốt. Còn muốn tăng trưởng nhanh. Kìm giữ lạm phát. Không cải cách việc tiêu xài. Phát triển lâu dài chứ không phải nói lâu dài là để đấy.
Các doanh nghiệp ở nhiều ngành đang cầm cự qua ngày. Chính phủ đề nghị tăng bội chi từ 4. Ít của Thủ tướng tại diễn đàn Quốc hội mới rồi khá cương trực đề cập đến những tồn tại. Ổn định kinh tế. Tung tiền ra để kích cầu nhưng quản lý không tốt hậu quả lại nặng nề hơn. Ông dự đoán tình hình kinh tế 2014 sẽ như thế nào? - Năm 2014. Đề xuất tăng trần bội chi hiện cần tránh những sai lầm cũ.
Đây là sự nhầm lẫn. Kinh doanh sai. Ổn định thì phải lâu dài. Biến mỗi doanh nghiệp thành cứ điểm làm giàu cho tổ quốc. Dự án kia kích thích nhu hố xí thụ nguyên nguyên liệu. Trân trọng cảm ơn ông! Huyền Trang (thực hiện). Vậy với các biện pháp hiện và dự toán ngân sách đang được Chính phủ trình Quốc hội. Năm 2013 chín tháng trôi qua cũng mới đạt tăng trưởng 6%. Sau là hậu quả về nguy cơ lạm phát.
Dám chịu đau và dám trả giá Vậy. Nhưng mặt khác phải xem lại bài học năm 2009. 8% lên 5. Cơ mà phải hướng đến phát triển theo một mô hình mới. Về thực trạng của nền kinh tế. Đã có nhiều hội thảo tìm tòi tội lỗi của nền kinh tế. Đầu tư sai. Chủ yếu là tiền của nhà băng tư nhân.
Dám trả giá. Làm kiệt sức hệ thống các doanh nghiệp trong nước từ nhỏ đến lớn. Tuy nhiên. Có tiền đầu tư là có cái để kì vọng. Nợ xấu cao. Chủ trương tái cơ cấu mãi rồi chưa thấy khai triển được bao nhiêu. Sẽ lại có một khởi sắc trợ thời rồi để lại một hậu quả lớn. 8% lên 5. TS Nguyễn Văn Nam PV: Thưa ông. Tạo động lực mạnh hơn. Không nên ồ ạt. Ngoài cách tăng kích cầu từ chính nguồn ngân sách Nhà nước cũng không còn giải pháp hữu hiệu hơn.
Tạo động lực mới cho nền kinh tế phát triển. Tập đoàn kinh tế Nhà nước và các khoản đầu tư ngoài ngành của họ phải có những biện pháp khắc phục chóng vánh. Tôi cho rằng. Nợ xấu đang đè nặng trên vai các nhà băng.
Làm kiệt quệ hệ thống nhà băng tài chính. Khẩn cấp là để anh chữa bệnh cứu người. Thua lỗ thì phải xử lý ngay cho thoát khỏi trì trệ. Điều đó là tốt! Nhưng quá trình tái cấu trúc chậm chạp nên sự chuyển biến của cả thảy hệ thống nhà băng vẫn chưa đáng kể. Đáng lẽ nhà băng phải tự giải cứu để làm nhiệm vụ tiếp máu cho nền kinh tế nhưng lại chưa làm được.
Dư nợ cho vay vẫn thấp. Nó không chỉ lâu dài mà phải khẩn. Ví như tái cơ cấu Vinashin sao có thể để lâu dài được? Hay các tổng công ty. Có nhẽ cần tập trung phân tách sâu sắc hơn nữa thực trạng nền kinh tế. Các doanh nghiệp thì xử lý nợ xấu như thế nào? Đây là cái phải xử lý rất mạnh.
Mục tiêu nào. Có thể phát hành thêm trái phiếu. 2013 vẫn chưa vực được dậy. Chẳng nhẽ ngâm đấy mãi… Tái cơ cấu vừa phải làm khẩn. Lại mở ra hàng loạt dự án như trước đây thì nền kinh tế lại rơi vào tình trạng tồi hơn. Cũng khó có cách nào khác.
Một số ngân hàng yếu kém thì hiện giờ sát nhập.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét