Mỗi người khách đến đem theo một tập tính văn hóa về ăn mặc, gu thẩm mỹ riêng
* Theo bà, sự phát triển du lịch ở Hội An có ảnh hưởng gì tới văn hóa, nếp sống. Nathan cũng đã tham quan dây chuyền sinh sản, nói chuyện với công nhân, trực tiếp đặt may một số trang phục tại Yaly và ông đã rất chấp thuận với các sản phẩm may đo cho riêng mình. * Cùng được xác nhận là Di sản Văn hóa Thế giới nhưng trong khi Hội An phát triển mạnh về du lịch thì nhiều địa phương khác lại không được may mắn như vậy, bà nhận định về vấn đề này như thế nào? - Hội An may mắn có được những người lãnh đạo máu nóng với quá trình bảo vệ di sản nên đã thuyết phục được người dân tán thành ủng hộ.
Mỗi năm, chuỗi cửa hàng Yaly đón tiếp hàng chục ngàn du khách đến tham quan, mua sắm và may đo trang phục. Sau đó, suốt một thời kì dài, chúng tôi tiếp chuyện nhận được đơn đặt hàng may trang phục cho ngài Tổng thống từ Lãnh sự quán Singapore.
Hồ hết các đoàn khách du lịch bằng tàu biển đều đến Yaly để mua sắm. Thế nên chúng tôi quyết định phải chuyển hẳn sang một quy trình dịch vụ mới, vừa coi sóc nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, vừa giúp khách trải nghiệm nhiều điều ưa về Hội An.
Thời ấy tôi không mường tượng nổi Hội An có thể lôi cuốn một nhân vật tên tuổi cỡ ấy, chứ khoan nói đến việc Yaly lọt vào "mắt xanh" của nhân vật này trên đường ông ấy đi nghỉ Đông ở châu Á.
Chấp nhận về những gì diễn ra, lại không bị bất cứ ai quấy quả, rút cuộc ca sĩ Mick Jagger đột ngột đồng ý chụp một bức ảnh lưu niệm duy nhất cùng với các thợ may của Yaly. Tôi hiểu là bà Tổng thống đã nghe giới thiệu về những sản phẩm du lịch đặc thù của di sản văn hóa Hội An, nên về phần mình đã cố kỉnh khôn xiết để đóng góp vào tăm tiếng ấy bằng cách giới thiệu với bà những sản phẩm lụa lừng danh của Quảng Nam và cử những thợ lành nghề nhất của Yaly phục vụ bà.
Ngay từ khi chưa trở nên thương hiệu lớn, chúng tôi đã gửi viên chức ra nước ngoài học về thiết kế, quản lý công nghệ may đo. * Sang trọng không ít đổi thay của ngành dịch vụ du lịch, bà có còn giữ được niềm vui khi thấy một người khách bước vào cửa hàng? - Còn chứ, nhất là mỗi khi có khách người Ý vào, tôi thấy rất hồi hộp và hưng phấn.
Thành công hôm nay có nhẽ bắt nguồn từ việc chúng tôi đã sớm tin thị trường du lịch Hội An có triển vọng, quyết định chuyển hướng chuyên may các loại y phục cho khách nước ngoài. Từ một cửa hàng chật chội, tôi đã vay vốn nhà băng để mở mang mặt bằng, mở ra những showroom lớn.
Cuộc sống ấy đã tạo ra những lái buôn rất dũng cảm trên thương trường nhưng cũng khôn cùng giản dị, hiền hòa như con phố cổ.
Khách vào Yaly có thể trực tiếp gặp gỡ công nhân, cảm nhận được sức sáng tạo, sự tường tận của người Á Đông qua từng đường kim mũi chỉ, nên họ rất thích và tin tưởng.
Chúng tôi luôn cập nhật những thiên hướng thời trang mới, tìm tòi những loại vải mới, bởi sự đổi thay của ngành này diễn ra theo mùa, mấy năm trước phần đông khách thích lụa, nhưng gần đây đã chuyển sang một loại vải cao cấp xuất xứ từ Trung Quốc, nguyên liệu sợi từ một giống tre.
Nhưng hiện thời thì thực tiễn đã chứng minh người Hội An có bản lĩnh vượt qua được những mặt trái của thị trường phát triển nóng. R. Của người dân phố cổ? Và Yaly đã làm gì để góp phần bảo vệ "cái nôi văn hóa đã sinh ra mình"? - Hồi trước, chúng tôi rất lo văn hóa phố cổ sẽ pha phôi, con người phố cổ sẽ đổi thay trước làn sóng khách du lịch ồ ạt tới Hội An.
Tiếp theo là Tổng thống Singapore S. Và điều làm chúng tôi kinh ngạc là ca sĩ tỷ phú chuyện trò rất thân thiện, lịch sự, ông chỉ có yêu cầu duy nhất là không chụp ảnh. Thương hiệu của chúng tôi không thể đứng vững nếu tách khỏi hai chữ Hội An. Ngoài dịch vụ có chất lượng cao, cũng góp phần làm du khách ưng ý là hàng ngũ nhân viên lễ tân của chúng tôi hầu hết đều có trình độ đại học và thông nhiều ngoại ngữ.
Bà ngồi đó, ngắm du khách dạo chơi rộn rịp trên phố như ngắm dòng chuyển động của phố cổ vốn là di sản sống, đã cho người Hội An một triết lý kinh dinh để thành công: Phải bảo vệ cái nôi văn hóa đã sinh ra mình.
Yaly hiện không cạnh tranh với các cửa hàng bán trang phục ở Hội An vì chúng tôi chọn phong cách phục vụ riêng, không "may nóng" lấy liền như người ta đang nói về nghề may ở đây. Đó là niềm tự hào lớn của Yaly. Đọc E_paper Từ một cửa hàng may nhỏ gần chợ, trong gần 15 năm, Yaly đã phát triển thành chuỗi showroom ở nhiều con đường trong phố cổ.
Tôi nghĩ, trước những khó khăn của thương trường cũng như những tuổi phát triển nóng, mình cần phải khôn cùng bình tĩnh, cẩn trọng thì mới có bước đi thích hợp, và quan yếu là đừng làm điều gì ảnh hưởng đến Hội An, bởi thương hiệu của chúng tôi gắn liền với sự thịnh suy của du lịch Hội An.
Ngay cả giữa những người khác quốc tịch cũng đã có sự khác biệt, vì gu thẩm mỹ của họ hoàn toàn khác nhau. * Từ một cửa hàng may nhỏ phát triển thành thương hiệu nổi danh đến mức có cơ hội may y phục cho nhiều nhân vật nức danh thế giới, rồi thu hút nhiều đoàn khách du lịch lớn, hẳn Yaly phải có điều gì đó rất đặc biệt để thuyết phục các công ty lữ hành? - Một thời kì dài, chúng tôi chỉ may sơ mi cho khách nước ngoài với giá 5 USD/cái.
Sau đó, nhiều nhân vật nức tiếng khác cũng đã đến tham quan Hội An, và nhiều người trong số đó đã chọn Yaly làm nơi nghỉ chân, thử tay nghề của thợ may Hội An, như Hoa hậu Thế giới năm 2004, cô Jennifer Hawkins. Ai cũng biết tên Mick Jagger nằm trong danh sách 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới do tùng san Time bình chọn, nên sự kiện ông và bạn gái lặng lẽ đến Việt Nam, bước qua cánh cửa gỗ nhà mình để may đo vài chục bộ đồ thật sự làm chúng tôi sửng sốt.
Chị thấy đó, tôi vẫn nói tiếng Quảng chay với cách phát âm nặng như những người gốc Hội An, không hề thay đổi. Ý thức được điều này nên Công ty Yaly cùng nhiều doanh nghiệp đã nạm đóng góp vào các hoạt động văn hóa du lịch, các lễ hội, các hoạt động bảo vệ môi trường nhằm làm cho Hội An đẹp hơn trong mắt du khách, tạo cho công nhân tinh thần bảo vệ nét đẹp văn hóa của con người phố cổ.
Ngoại giả còn có nhiều người hoạt động trong ngành ngoại giao thế giới, đặc biệt nhất là chuyến ghé thăm Yaly của hai vị nguyên thủ nhà nước. #. Càng cạnh tranh, người Hội An càng thêm kinh nghiệm bảo vệ môi trường sống, giữ gìn các di tích, tập quán cổ truyền, hiểu rõ đó là sức hút mạnh mẽ du khách đến với mình, cho mình con đường phát triển.
Một ngày gần cuối năm 2007, trước cửa showroom của chúng tôi bỗng xuất hiện một đám đông khách du lịch nhốn nháo, và có những người như vệ sĩ đang cố sức ngăn đám đông ấy lại. Chúng tôi lập Công ty Yaly từ năm 1998, đã từng gặp khó khăn trong định hình quy trình phục vụ khách hàng do không có bất cứ hình mẫu nào để học tập. Khách Ý nức tiếng khó tính, họ đến từ xứ sở của thời trang nên rất nhạy cảm và kỹ tính, bởi vậy, khi tiếp đón họ, chúng tôi như sang một kỳ thi, thế tìm mọi cách chinh phục họ.
Điều đáng nói khác là giá cả may đo ở Yaly vẫn rẻ hơn so với các nước Âu, Mỹ, nên không có gì phải sửng sốt khi khách đặt may rất nhiều loại y phục trị giá hàng ngàn đô la. Rồi anh ấy bước vào và người ta giới thiệu đó là ca sĩ Mick Jagger, thủ lĩnh ban nhạc Rolling Stone lừng danh.
Mỗi ngày mới đến mang theo một thách thức mới và cùng với mỗi người khách đến là một sản phẩm mới ra đời. Giữ được bản sắc văn hóa thì mới thu hút được khách du lịch.
Bà tham quan Hội An bằng xích lô, đi một vòng "làm ngư dân chài lưới trên sông" và đến Yaly may đo y phục. Nơi đây từ lâu được du khách "mặc định" là một thương hiệu uy tín của nghề may đo áo quần thời trang trong hệ thống dịch vụ du lịch Việt Nam. Người thứ nhất là Tổng thống Phần Lan Tarja Halonen, đến đây vào năm 2008.
Dù là một nguyên thủ quốc gia hay khách du lịch bình thường khi đến đây đều được đón tiếp trọng thị và đều bằng lòng như nhau. Đó là những không gian xưa cũ đặc trưng kiểu nhà cổ Hội An, rộng 600m2, với những trang trí kiểu cổ, là nơi vừa để may đo, mua sắm, vừa để thư giãn, nghỉ chân với sự phục vụ thân thiện của người địa phương.
Khách hàng của chúng tôi đến từ khắp nơi trên thế giới, có thể nói là đa chủng tộc và thuộc đủ mọi thành phần, nên chúng tôi huấn luyện nhân viên phục vụ khách theo phương châm: Mọi khách hàng đều được chăm nom như nhau và nhiệm vụ của chúng tôi là làm cho họ thật ưng về những bộ áo quần được may đo tại Yaly.
Mình phải theo sát những thay đổi ấy và đáp ứng ngay. Có thời điểm dự án phát triển với 80% số vốn là tiền vay ngân hàng, nhưng tôi vẫn quyết định thực hiện các kế hoạch đã vạch ra bởi nhìn thấy rõ xu thế phát triển du lịch của Hội An. Gia đình tôi vẫn sinh hoạt thường ngày như mọi gia đình khác trong phố cổ, giữ gìn các tập quán của ông bà để lại trong ngôi nhà của mình.
Từ rất lâu tôi điều hành Yaly theo hướng tiến sát thời trang thế giới, đặc biệt ưu tiên mẫu mã thời trang Ý phối hợp với phong cách "thoải mái" của người Mỹ. Đến năm 2007, chúng tôi đầu tư vào những mặt bằng lớn, biến chúng thành các khu thương mại du lịch, những điểm mua sắm hàng lưu niệm và may đo tiếp đón hàng trăm khách cùng lúc.
Một vài doanh nghiệp trong ngành có cùng chí hướng, đã chung tay góp sức với Yaly để có được sự thành công trong phát triển phân khúc may đo hàng cao cấp, tạo ra một thương hiệu may đo chung của phố cổ Hội An, nhờ vậy thương hiệu ấy mới bền vững và lan xa.
"Đã đến Việt Nam thì phải một lần ghé thăm Hội An", phần lớn du khách quốc tế nghĩ vậy, và địa chỉ họ chẳng thể bỏ qua là Công ty May Thời trang Yaly. * Hội An không thay đổi, vậy cuộc sống riêng của bà có thay đổi gì không? - Tôi chỉ có thói quen mới là thỉnh thoảng đi dạo phố nhìn ngắm mọi người qua lại, và chỉ như vậy thôi là đã thấy rất vui rồi. Các công ty lữ khách rất yên tâm đưa khách đến Yaly vì đây là một điểm đến uy tín, có thể phục vụ hàng chục khách cùng lúc một cách rất chuyên nghiệp.
Không ngờ mọi chuyện diễn ra giản dị như thế. Thiết kế trang phục cho người nước ngoài hoàn toàn khác với thiết kế cho người Việt, dù cùng là veston, đầm, sơ mi. * Nghe nói bà từng đón tiếp những khách hàng "khôn cùng đặc biệt"? - Chắc là người ta muốn nhắc đến các nhân vật quan trọng và nức danh đã từng sử dụng dịch vụ may đo của Yaly.
Tôi rất mong các doanh nghiệp và cả người dân chũm có nhiều sáng kiến làm đẹp Hội An hơn nữa, hoàn thiện không gian phố cổ, đảm bảo cho sự phát triển vững bền. * Xin cảm ơn bà!. Viên chức của chúng tôi được huấn luyện quan sát màu tóc, màu mắt của khách hàng, tìm hiểu quốc tịch và kết hợp với thị hiếu của họ rồi cùng nhau đàm luận để cho ra mẫu thiết kế những bộ y phục hiệp với họ.
Khách rất chấp nhận, nhưng tôi nghĩ mình chẳng thể phát triển vững bền nếu chỉ phục vụ khách mỗi mặt hàng này, vì đã xuất hiện sự cạnh tranh rất lớn từ những cửa hàng ở ngay Hội An.
Tất cả quá trình du khách tham quan showroom, xưởng may, tiếp xúc với lễ tân, đặt may được xây dựng thành một quy trình hoàn hảo, phải tạo được ấn tượng thích riêng vì họ là khách du lịch; y phục họ may và mang về phải có giá trị sử dụng cao, theo sát thời trang thế giới chứ không phải chỉ là món hàng lưu niệm ghi dấu chuyến viếng thăm Việt Nam nói chung và Hội An nói riêng.
Nếu thành công, chúng tôi có được những trải nghiệm mới, các bộ phận, từ lễ tân đến tham vấn, thợ đo và may đều có sự tiến bộ nhất thiết. Công ty chúng tôi có nguồn khách ổn định và cung cấp sản phẩm thời trang cao cấp. Hội An trước đây từng là thương cảng lớn, nên người dân nơi đây nhanh nhạy nắm bắt dịp kinh dinh. Bà san sẻ về nghề đặc biệt của mình: May đo là nghề đòi hỏi sự kĩ càng, mỗi sản phẩm làm ra chỉ dành cho duy nhất một người.
Những buổi chiều thanh bình ở phố cổ, bà Trịnh Diễm Quỳnh, giám đốc điều hành Công ty May Thời trang Yaly, thường ngồi một lúc ở quán cà phê Cargo của cô em gái để chờ đón đứa con trai nhỏ tan trường.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét