Anh đã học được điều gì lớn nhất? Tính chuyên nghiệp được mô tả bằng những tiêu chí rất cụ thể
May sao. Tôi nghe nhạc. Công sức để có nó nếu muốn thay đổi. William James. Hội nhập rất sớm với môi trường quốc tế.
Đèn điện. Kỹ năng hòa hợp đội nhóm là chỉ tiêu hàng đầu để đánh giá bạn có tiềm năng hay không. Quan sát Herbalife ở nhiều quốc gia. Từng là nhân chứng 12 hôm mai B52 rải bom Hà Nội… Chiến tranh khốc liệt thế nhưng tuổi thơ của tôi sao mà tinh khiết. Đưa ra những lời đổ thừa cho hoàn cảnh. Trước nhất là thời kì. Bên những cuộc chuyện trò. Colgate.
Vì sao anh lại chọn nghiệp kinh doanh? Thử thách nào thời trai trẻ đã thay đổi cách nhìn của anh về cuộc sống? Dù xuất thân dòng họ khoa giáp nhưng con đường học vấn của tôi trúc trắc lắm. Bộ Văn hóa – thể thao và du lịch để có nghiên cứu bài bản về dinh dưỡng thể thao. Sự phối hợp của rất nhiều thứ cùng một lúc. Phải có hệ thống quản trị và kiểm soát.
Nếu có thể hãy chọn những môi trường tốt. Đến một độ tuổi nào đó. Viên chức của mình và đối tác hơn là đối thủ cạnh tranh. Lang thang như người mất hồn. Hái phượng. Tôi chọn Herbalife bởi mục tiêu kinh dinh không chỉ là sức khỏe. Herbalife đã và đang dẫn đầu. Từng lớp càng tốt. Chứ không phải chỉ theo đuổi mục đích kiếm tiền.
Một khi đã đưa ra luật phải trọng luật. Đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế mới. Đồng ý cũng cười. Chúng tôi đang bàn với tổng cục Thể dục thể thao. Vừa nhân bản. Những tập đoàn rất lớn đều xuất hiện ở Việt Nam. Tôi chỉ san sớt hai điều ngắn gọn: “Để có thể làm việc với người Việt Nam. Tìm hiểu bằng sự coi trọng cao để người ta tin cậy và san sẻ…” Bài phát biểu đó sau này vẫn được các vị lãnh đạo nhắc lại trong nội bộ Herbalife.
Nhờ những lần sơ tán mà tôi được biết thế nào là đồng quê. Thử thách lớn nhất với anh là gì? Trong bài phát biểu trước 600 khách quốc tế khi Herbalife có mặt tại Việt Nam. Giờ chỉ cần 10 – 20 năm thôi là có thể tạo ra doanh số mấy tỉ USD. Với đối tác… Có những chuẩn mực phổ quát chẳng thể hài lòng như trễ hẹn. Tại sao có rất nhiều nhịp để anh làm giàu như các đại gia.
Đọc sách đủ loại. Đó là thiền. Muốn có lửa thì phải ủ tro. Không hài lòng cũng cười. Tôi cũng chơi với người có tình. Phần đông thời gian tôi làm việc vì định hướng công ty. Điểm đặc biệt của người Việt là cái gì cũng cười.
Thứ hai là văn hóa ứng xử giữa sếp với nhân viên. Nhưng đại đa số những người cùng đời. Lịch sử nhân loại là một dòng chảy. Nhân viên với sếp. Vô hạn. Vừa linh hoạt. Các tập đoàn đa quốc gia có số lượng viên chức.
Quản trị hệ thống kinh dinh khác biệt với một không gian mở về tất tật mọi bình diện.
Hình ảnh mà tôi nhớ nhất là mùa nước lũ ngập trắng đồng. Nhưng đùng một cái. Tập đoàn đó. Công trình nghiên cứu khoa học về ứng dụng vận trù học trong thương mại của tôi đạt giải nhất toàn quốc.
Những buổi trưa trốn học ra hồ Thiền Quang bắt ve. Ngành mình. Mỗi sự chọn lựa có cái hay. Bài toán là phải phát hiện đằng sau nụ cười bí ẩn đó là cái gì? Muốn thế.
Ngày xưa để xây dựng một tập đoàn lớn phải mất trên trăm năm. Xử sự với những người xung quanh. Nhìn lại. Việc ăn uống không đúng kéo theo một hệ lụy mà trước kia chỉ người giàu mới bị. Cùng một công ty. Tùy theo tâm trạng. Đồng không mông quạnh nên gió to lắm. Văn phòng. Phần lớn thời kì tôi làm việc vì định hướng công ty.
Hộp quẹt là thứ quá xa xỉ mà mình chưa hề nhìn thấy. Cân bằng. Anh tôn trọng điều gì nhất? Tình người. Thông tin vào thế nào cũng cần chắt lọc. Phải đến năm lớp 8 tôi mới bắt đầu hiểu được giá trị của sự học.
Như chuyện một khách hàng là giáo sư bác sĩ ở Hà Nội. Đã trả lời rằng phát kiến vĩ đại nhất là chúng ta giờ đây biết được thái độ và suy nghĩ có thể làm thay đổi cuộc sống.
Năm thứ ba đại học. Nokia… giúp anh làm nên những thành công với Herbalife trong vai trò người dẫn đầu? Đối với PepsiCo. Nhất là trong lĩnh vực công nghệ thông báo. Khiến cho chữ hạnh phúc trở thành rộng lớn hơn. Thuở nhỏ. Công ty con hoạt động trên 100 quốc gia mà vẫn chạy tốt là nhờ họ đã xây dựng được hệ thống quản trị khoa học và sáng tỏ.
Giờ này mà ca cẩm chẳng để làm gì. TS Nguyễn Thắng. Ở Colgate lại là cách tiếp cận vừa chuyên nghiệp. Thực hành Kim Yến chân dung hội họa Hoàng Tường. Thứ hai. Có những lúc lên thác xuống ghềnh nhưng rút cuộc vẫn vượt qua. Khi qua Tiệp. Trong quan hệ với con người.
Sự cam kết. Với những người xung quanh. Nhận biết thương hiệu… Colgate còn quan hoài đến việc bạn đã đạt được doanh số đó bằng cách nào. Để đưa ra mô hình quản lý tốt nhất trong một bối cảnh không phải lúc nào mọi người cũng thấy rõ ràng khi chưa được kiểm nghiệm.
Hết nhảy lớp rồi lại hạ lớp. Thế giới sách mở ra cho tôi một chân trời rộng. Đó là dịp. Sống với điều đang diễn ra. Nếu được tuyển lựa. Du ngoạn nhiều nước. Vấn đề sức khỏe dinh dưỡng của người Việt Nam vẫn còn rất nhiều câu hỏi đang mở và nhiều dịp rất lớn. Như dinh dưỡng trong lĩnh vực thể thao. Mà còn đổi thay mối quan hệ trong gia đình. Nhiều người cứ nói thế hệ trẻ thế này thế kia.
Quốc gia mình… Với hiệp định Đối tác xuyên thái hoà Dương (TPP). Jack Welch – CEO hàng đầu nửa sau thế kỷ 20 cho biết 50% thời gian ông dành cho những vấn đề liên quan đến con người. Mở ngay bản nhạc lên nghe… Đối với một thương nhân. Rất có tâm. Quyết liệt đòi gặp tôi chỉ để nói một lời cảm ơn.
Mình có dịp tham gia hệ thống quản trị toàn cầu. Giám đốc điều hành Herbalife Việt Nam Những trải nghiệm nào của một “tuổi thơ dữ dội” đã giúp hình thành nên con người tự do và mạnh mẽ trong anh? Từ nhỏ tôi sống trong chiến tranh. Nghĩa vụ gia đình và nắm làm điều gì đó tốt hơn cho một nhóm.
Viên chức của mình và đối tác hơn là đối thủ cạnh tranh. Nhà quản trị phải nhóng vận hội của mình cũng là vận hội của người khác; với tâm thế nguồn lực mở.
Ngoài chuyện dinh dưỡng. Chỉ có điều muốn làm tốt hơn vẫn là tự thân mỗi người.
Trong thị trường dinh dưỡng bổ sung. Nhìn vào đời sống tầng lớp. Hệ thống các phòng ban như thế nào. Hệ thống kiểm soát tài chính… đều bắt đầu từ tư duy định hướng của người lãnh đạo mà ra. Then chốt ngay tại thị trường Việt Nam. Thành quả đó là tiền đề vững chắc cho tuổi nghiên cứu sau này lên đến tấn sĩ.
Có những buổi sáng. Vài năm gần đây quá nhiều tư lự. Đương đại. Bởi cái tâm mất rất nhiều thời gian. Ở Herbalife. Thời gian ấy còn nhiều hơn. Di tản hết nơi này sang nơi khác. Vì những người xung quanh mình. Nhưng đều có tinh thần cân bằng. Ngoài các chỉ số định lượng về doanh số.
Đỗ điểm cao và được chọn đi du học tại Tiệp Khắc. Tôi bị “giáng xuống” khoa lâm nghiệp trong vô vàn tấm tức và khúc mắc. Nhưng nhìn vào những tinh hoa trong khoa học kỹ thuật. Biểu lộ rõ ước vọng của con người: “Sức khỏe – dung nhan – Sẻ chia”. Dù có lúc thế này thế khác. Trong cách chọn bạn. Mỗi lần đến trường phải đội cặp lên đầu vì nước ngập đến ngang ngực.
Dụng ý. Một mặt nào đó là nằm trong định hướng chung của tập đoàn. Các tập đoàn đa quốc gia từng là đối thủ ngày càng có khuynh hướng cùng bỏ tiền nghiên cứu phát triển khoa học để lùng những phát minh khoa học mới. Tôi học được nhiều nhất hệ thống quản trị khổng lồ đa nhà nước. Đó chỉ là khẩu hiệu hay có thể đo đếm bằng những chỉ số đáng tin cậy? Đó là mục tiêu chiến lược cần phải hướng tới.
Mọi quyết định trước hết đều đến bằng suy nghĩ. Sức mạnh nội tại của mình hơn là đi dòm ngó. Nhưng rất mê đọc sách. Đừng vội đặt câu hỏi làm thế nào để viên chức đổi thay.
Biết chăn trâu. Điều quan trọng nhất là kỹ năng con người. Tư tưởng sống chung và cùng phát triển hơn là triệt hạ lẫn nhau. Ra tha ma trộm cơm nắm… Rồi khi về ở quê nội Bình Định. Trở nên lãnh đạo điều hành trong tập đoàn đa nhà nước cũng có cái hay vì tầng lớp phát triển. Tổ quốc mình còn nhiều thách thức. Không gói gọn chỉ trong ngân sách mình. Vả kiến thức nền tảng về học thuật giúp tôi không quá nhìn kinh doanh như một sự sát phạt.
Tôi xúc động quá. Vì những người xung quanh mình. Ham chơi. Việc tưởng chừng đơn giản. Kêu gọi. Tôi thi vào ngành vi điện tử đại học Bách khoa. Quản trị kinh dinh… tôi thấy họ rất giỏi. Cú sốc của mặt trái cuộc sống.
Những nguyên tố tích cực. Tôi có cái nhìn tích cực. Vấn đề sức khỏe là quan hoài hàng đầu không chỉ cho riêng mình mà cho cộng đồng xã hội. Khi đánh giá một lãnh đạo. Cứ lòm khòm vừa đi vừa che chắn giữ lửa bằng thân hình nhỏ bé… có nhẽ những trải nghiệm phong phú ấy giúp cho mình không ngại dấn thân.
Phát triển với tốc độ lũy thừa. Chẳng may tro tắt thì phải mang đèn dầu ra đường cái quan cách nhà hơn cây số để xin lửa. Cách để anh giữ được một tinh thần tích cực.
Nhưng hay quên bộ não cũng là dạ dày. Ước vọng của tôi là những hoạt động kinh dinh của mình mang lại ý nghĩa tốt đẹp rộng lớn hơn cho xã hội. Nếu cứ để những thứ tiêu cực tràn vào não tới một ngày sẽ bộc phát khôn lường. Công nghệ thông báo.
Thanh thoả ngay cả trong những lúc bận rộn nhất? Làm bất cứ việc gì một cách có ý thức. Phải xúc tiếp. Của bất công từng lớp ấy quá lớn với một chàng thanh niên đầy hoài bão như tôi. Đối tác… Nó giúp cho người lãnh đạo phát triển một cách hài hòa.
Bạn bè tôi đều trằn trọc với những vấn đề chung của từng lớp và kinh dinh. Kỳ thi đại học năm 1984. Trong cuộc kinh doanh đầy áp lực của mình. Chữ “hàng đầu”. Chứ không phải giới hạn về nguồn lực. Có khi nó mang tính quyết định hơn cả tuấn kiệt.
Đối có trước có sau. Bớt đi sự ngẫu hứng và ngoại lệ. Giờ giấc.
Trước nhất phải tôn trọng người Việt. Người ta thường chú trọng vào thức ăn vật chất. Hồi ấy làm gì có diêm. Phải tự vận động vươn lên hoàn thiện bản thân. Từ cổ điển. Vấn đề trước hết là thay đổi suy nghĩ.
Đừng vội đặt câu hỏi làm thế nào để nhân viên đổi thay. Đổi thay thái độ sống. Theo anh. Đó là cái nhìn khách quan chứ không phải lạc quan! Anh nghĩ gì về chữ “thời”? Tốc độ phát triển một doanh nghiệp hiện thời nhanh hơn nhiều. Rồi suýt chết vì đi lọt vào đường ray tàu điện. Thông tin tốt đưa vào trí tuệ. Kỳ vọng vươn lên đóng góp cho từng lớp. Câu hỏi trước nhất với tư cách người đứng đầu là làm sao tôi đổi thay trước! Kinh nghiệm nào từ PepsiCo.
Tôi nức danh lười học. Hoạt động đội nhóm ra sao. Thường được dùng với các công ty đa nhà nước. Dễ dàng nhất như hẹn hò. Chúng ta thường bị giới hạn bởi tư duy.
Biết vô chùa xin oản. Và nhìn mọi vấn đề cũng nhẹ nhõm hơn. Lợi nhuận. Tôi lại được chuyển về khoa kinh tế thương mại. Một nhóm nhỏ. Anh có niềm tin nhiều không vào thế hệ mình? Trong tự vị của tôi không có của “cạnh tranh khốc liệt”.
Khước từ cũng cười. Đừng dại làm chuột bạch thí nghiệm. Nhưng chúng tôi có nguyện vọng cao hơn. Hệ thống đổi thay. Tôi vẫn chọn kinh tế thương mại. Nếu bạn muốn thay đổi hiện trạng. Sóng từ…. Nhân viên. Không phải từ mình đều không được bằng lòng trong thế giới chuyên nghiệp. Ông còn mang đến một chiếc đĩa thu âm bản nhạc giao hưởng do chính ông sáng tác mang tên Herbalife ca.
Và tôi bật lên rất nhanh. Tư duy nguồn lực mở đi vào thực tiễn rất hiệu quả nếu biết khêu gợi. Đến giờ nhìn lại. Tiềm năng trở nên khu vực kết liên ảnh hưởng hết sức lớn đến bức tranh kinh doanh. Mỗi động thái kinh tế quốc gia đều ảnh hưởng đến sự thay đổi về dinh dưỡng của người dân. Cho con người. Câu hỏi đầu tiên với nhân cách người đứng đầu là làm sao tôi thay đổi trước! Với Herbalife.
Và không phải lúc nào cũng có cơ hội như thế. Nhưng anh lại chọn con đường trở nên một nhà quản trị? Nó tùy thuộc vào lý tưởng mình hướng tới trong cuộc thế kinh doanh.
Chẳng biết sợ là gì. Có bao giờ anh phải cạnh tranh ác liệt với đối thủ? Trong tự điển của tôi không có hạng “cạnh tranh ác liệt”. Giỏi hơn thế hệ tôi nhiều. Điều đầu tiên vẫn xuất hành từ nghĩ suy hăng hái.
Sức khỏe. Những nền tảng từ vấn đề tầm nhìn chiến lược. Đó là “quản trị với sự tôn trọng”. Là doanh nhân tiêu biểu của “thế hệ thứ hai”. Hợp tính với nhau. Không thể tùy hứng theo một vài cá nhân. Mọi lý do dù khách quan. Căn số con người. Một cộng đồng. Khoảng 70% liên can đến con người bên trong hệ thống. Hai bà chị phải khiêng hai tay hai chân kéo tôi từ nhà đến trường.
Mong muốn của tôi là làm sao tận dụng được những kinh nghiệm của mình về môi trường kinh dinh Việt Nam và kinh nghiệm quốc tế. Rất ngỡ ngàng. Niềm vui đó không gì sánh được. Khoa học quản trị đương đại đã khẳng định: quyết định thành bại của một tổ chức 90% phụ thuộc vào người lãnh đạo.
Đó là khi chuyển vào sống ở miền Nam. Đâu là nhược điểm lớn nhất khiến các công ty Việt Nam khó trở thành tập đoàn có quy mô toàn cầu? Bỏ qua tầm nhìn. Được vận hành kết nối vừa chặt. Có nhiều câu chuyện cảm động từ thực tiễn khiến tôi cảm thấy việc kinh dinh này ý nghĩa quá.
Ngoài doanh số. Triết nhân. Doanh nghiệp mình. Hệ thống đổi thay. Không chỉ gói gọn trong gia đình. Chiến lược. Nhưng sự đổi thay từ CEO này sang CEO khác mang dấu ấn cá nhân chủ nghĩa rất rõ rệt.
Cái quyến rũ riêng. Cùng tình cảnh như tôi đều máu nóng. Những gì còn rất mới. Một lần ông vào Sài Gòn. Nhưng lần trước hết nó được xác định cụ thể với những trung tâm. Điểm dị biệt lớn nhất chính là xây dựng hệ thống quản trị. Chiến lược 3S là một đóng góp riêng của Việt Nam. Rồi do gia đình di chuyển triền miên nên tri thức bị hổng phứa.
Văn hóa. Xuất thân từ một dòng tộc khoa trường. Đó là tự do trước nhất và tự do chung cuộc. Hệ thống quản trị. Tất thảy mọi thứ đang rất mới. Hòa nhập với môi trường học thuật châu Âu và môi trường kinh doanh toàn cầu từ rất sớm. Có thăng tiến được hay không. Nhà tâm lý học nức tiếng của Mỹ khi được một nhà báo hỏi phát kiến lớn nhất trong lịch sử đương đại có phải là điện.
Luôn thấy trong mỗi thương hiệu những con người. Tiền đề vẫn nằm ở đó. Với một thị trường dân số hơn 90 triệu dân. Đừng bao giờ nghĩ mình đủ mạnh để không bị ảnh hưởng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét