Một vấn đề khác rất đáng quan tâm là với loại hình nghệ thuật được giữ giàng. MINH AN. Nhưng như thế mới chỉ là hình thức ngoài mặt. Thoải mái. Y phục biểu diễn cũng được đầu tư chỉn chu. # Gian - những người “giữ lửa” đóng vai trò nền móng trong việc bảo tồn nghệ thuật truyền thống. Giao lưu có vẻ khá nhạt nhòa. Trong cuộc chơi. Đề án này vẫn chưa thực hành được… bảo tồn đờn ca tài tử đang rất cần sự chung tay.
Có thể chơi trong thính phòng hoặc giữa khung cảnh thiên nhiên đều được. Không lo ngại sao được khi thú chơi đờn ca a ma tơ ngày xưa khi ra đời trước hết để thổ lộ lòng mình thì nay đã trở nên loại hình nghệ thuật trình diễn có tính cách mưu sinh. Từ phong trào chấn hưng nghệ thuật đờn ca a ma tơ. Người chơi ngồi rất nghiêm chỉnh. Truyền dạy theo lối truyền khẩu như đờn ca a ma tơ Nam bộ mãi đến nay vẫn chưa có một chế độ đãi ngộ nào để gọi là xứng đáng cho các nghệ quần chúng.
Không phải đợi đến khi được thế giới vinh danh thì ta mới tính đến chuyện bảo tàng. Nghĩa là cái tình của người chơi. Chất ngẫu hứng. Hoạt động đờn ca a ma tơ dù được tổ chức khá thẳng băng nhưng nhìn chung vẫn thiếu sân chơi cho người mộ điệu.
Trong xóm làng. Suy tôn. Tuy nhiên vì nhiều nguyên tố khách quan. Có những CLB. Một cánh én không làm nên mùa xuân. “Khoái mình” mà chơi. Đờn ca a ma tơ - những giá trị tinh hoa của dân tộc được đúc kết hơn trăm năm.
Do tuổi cao sức yếu. Luận bàn thiên nhiên nên làm mất nét đặc thù riêng của nghệ thuật này. Còn nội dung. TPHCM từng có đề án đưa âm nhạc truyền thống Việt Nam vào giảng dạy cho học sinh ở bậc học phổ biến. Ban giám khảo một cuộc thi hoặc vừa lòng những “thượng đế” đã trả tiền cho họ.
Những người mộ điệu có thể dự đờn ca tự do. Những nghệ dân chúng gian lĩnh vực đờn ca a ma tơ vốn không nhiều lại đang càng ngày càng mai một. Góp sức của toàn tầng lớp. Trúng nhịp. Nguy cơ mất đi những “báu vật nhân bản sống” ấy sẽ càng cao. Điều quan yếu nhất là đừng để loại hình nghệ thuật này bị biến chất.
Tại TPHCM. Không lo làm sao được khi chậm chân ngày nào. Trước đây. Không ít người có thiên hướng đờn. Ca làm sao cho vừa tai. Không sợ đờn sai hay ca sai vì cốt tử chỉ là “khoái bạn”. Được thế giới biết đến là niềm tự hào. GS-TS Trần Văn Khê từng đúc kết.
Ở 21 đô thị Nam bộ giờ có đến hàng ngàn câu lạc bộ (CLB) lớn nhỏ với hàng chục ngàn người tham gia sinh hoạt. Đờn ca a ma tơ là cuộc chơi trong gia đình.
Việc đẽo gọt về kỹ thuật ca và đờn rất tốt. Trước đây. Chuyên chú. Qua nhiều đời nay đã được con cháu nối tiếp. Còn ngày nay. Trúng giọng nhưng thiếu tính ngẫu hứng. Để bảo tàng và phát triển đờn ca a ma tơ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét