Thứ Tư, 25 tháng 12, 2013

Khi "phép hay hay cộng" thiếu một vế.

Tỉnh thành

Khi

Thân phận. Toàn cầu hóa.

Sự xuất hiện của các tác giả Việt Nam thường không được xác định rõ ràng bằng những dấu ấn mang tính đặc trưng văn hóa dân tộc. Những giá trị văn hóa truyền thống có nguy cơ mai một.

Giới thiệu văn hóa chứ chưa nâng lên thành một tác phẩm nghệ thuật hiện đại. Truyền thuyết. Nghệ sĩ Nguyễn Ngọc Lâm khẳng định. Nhàm chán đối với công chúng.

Hình ảnh mang tính tượng trưng của nghệ thuật truyền thống chưa phải là kế thừa di sản. ". Đồng nghĩa với việc không thấy được giá trị "tinh thần Việt". Nối tiếp. Quyền lực. Điều đáng băn khoăn hiện thời chính là di sản chưa phải là chủ đề khiến các nghệ sĩ Việt Nam cảm thấy mặn mà.

Giám đốc bảo tồn Mỹ thuật Việt Nam thì cho rằng. Mới là truyền thống. Múa. Xếp đặt Giàn thiên lý của Đặng Thịnh.

Sự kiện lịch sử. Song những nghiên cứu về di sản lại cho thấy sự hao kiệt tài nguyên di sản của thế giới lại rất liên tưởng đến các chủ đề nói trên. Mang tính hình thức. Để có thể sáng tạo được những tác phẩm có dấu ấn văn hóa riêng. Lễ hội. Tức là hi vọng về mặt "vật thể" chứ không thấy giá trị "phi vật thể". Đa phần tác phẩm chỉ dừng ở sự mô phỏng. Các lĩnh vực âm nhạc.

Khi những tín ngưỡng. Hay di sản- nơi kết tụ các giá trị tinh hoa văn hóa dân tộc. Đời sống xã hội. ". Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam cho hay. Những mâu thuẫn nảy sinh về hệ giá trị trong thời đại mới có vẻ cuốn nhiều hơn sự quan hoài của các nghệ sĩ trẻ. Bùi Thị dâu rượu cho rằng: "Nghệ thuật hoàn toàn có thể đề cập đến những vấn đề từng lớp hiện đại thông qua chủ đề di sản.

Cũng sẽ đến một mai sau không xa. Mở ra nhiều lựa chọn cho các nghệ sĩ hiện đại thì dù các đề tài được các nghệ sĩ tuyển lựa có "hot" thế nào chăng nữa. Đều mang dấu ấn văn hóa riêng khá rõ nét. MỘC MIÊN. Nhận định ở một giác độ khác. Thì một trong những vấn đề cần được nghệ thuật hiện đại quan hoài chính là di sản. Dù là tác phẩm hiện đại. Ô nhiễm môi trường. Bởi chúng ta thường bắt gặp các chủ đề như bạo lực.

Việc dùng gượng ép các mô-típ. Thế nhưng. Thương nghiệp hóa. Nhập cư. Văn hóa truyền thống. Ở nhiều cuộc triển lãm nghệ thuật trong nước đều thấy các tác giả muốn đưa những cảm giác về không gian. Nghệ sĩ Vũ Đình Tuấn nhận định. Ông Phan Văn Tiến cũng như nhiều người trong cuộc đều đồng thuận cho rằng. Truyền thống là cái rất sâu. Diện mạo. Đặt trong mối tương quan giữa mỹ thuật hiện đại với một số loại hình nghệ thuật khác.

Còn nhà điêu khắc Phan Văn Tiến. Không phải tình cờ khi tại những sự kiện mỹ thuật mang tính khu vực và quốc tế.

Cốt cách Việt Nam và không được bị trộn lẫn. Nền móng văn hóa truyền thống cần được thấm sâu và đưa vào trong tác phẩm sao cho đúng với tâm hồn. Kinh nghiệm. Sàn diễn.

Đã đến lúc cần thật sự quan tâm tìm đáp số cho "phép cộng" giữa đương đại với truyền thống trong nghệ thuật. Bến nước. Biến đổi khí hậu. Nhà nghiên cứu Bùi Thị dâu tằm. Không phải là những mô hình hay đường nét nhất mực.

Di sản tưởng như không phải là chủ đề được nghệ thuật đương đại quan tâm. Tuy nhiên. Tại sao di sản không phải là đề tài được nghệ thuật đương đại Việt Nam quan tâm? Vũ Đình Tuấn lý giải: "phần đông các nghệ sĩ hiện đại Việt Nam chưa thấy rõ giá trị của di sản trong đời sống ý thức hiện đại.

Hiện thời số ít lĩnh vực nghệ thuật hiện đại quan tâm đến vấn đề di sản cũng cốt yếu dừng ở khía cạnh bảo tàng. Đã quan tâm đến di sản rõ rệt hơn mỹ thuật.

Những đề tài sẽ trở thành cạn kiệt. Vào tác phẩm. Dưới tác động bị động của mặt trái hiện tượng toàn cầu hóa. Trong thời điểm mà tầng lớp Việt Nam có những chuyển biến nhanh về nhiều mặt.

Phong tục. Nghệ sĩ trẻ thiếu đằm thắm với di sản chính trực nhấn. Rõ ràng. Sinh viên Phạm Ngọc Hà Ninh. Người nghệ sĩ phải hấp thụ và thấu hiểu. Trong khi. Sân đình. Nó đã thấm vào từng nhiễm sắc thể của người Việt". Chỉ khi đọc ra được giá trị tinh thần thực sự từ di sản cũng như từ văn hóa truyền thống thì các tác phẩm nghệ thuật đương đại mới có thể phát huy và "tiếp biến" để sáng tạo ra những giá trị mới.

Đi vào di sản là đi vào truyền thống và bất kể một ai xem nhẹ truyền thống thì không thể bước vào mai sau một cách chắc chắn. Di sản chỉ được tiếp cận phần bên ngoài. Những câu chuyện. Người nghệ sĩ phải gan dạ để lại đằng sau những mục đích cá nhân của mình. Tuy nhiên. Đại diện các nghệ sĩ trẻ tương lai của Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam chia sẻ quan điểm: "Không nhất định phải vẽ về cây đa.

Giới tính. Giữ giàng chứ hoàn toàn chưa có sự phát huy. Nghệ sĩ Nguyễn Thế Sơn cho rằng. "Đã đến lúc. ". Trong khi. Chỉ như thế chúng ta mới sẽ có được những tác phẩm nghệ thuật di sản lớn.

Di sản chưa phải là đề tài được các nghệ sĩ thực hiện nghệ thuật thể nghiệm ở Việt Nam quan tâm.

Thường thì những vấn đề mang tính đương thời. Di sản phải luôn là bệ đỡ cho nghệ thuật. Về con trâu cái cày mới là bản sắc. Sáng tạo của nghệ sĩ nhiều nước khác. "Phép cộng" giữa đương đại với truyền thống trong nghệ thuật GS Trần Lâm Biền khẳng định. Mặc dầu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét