Đồng dao là một trong những giá trị chủ chốt của âm nhạc dân tộc
Tổ. Nói như thế là võ đoán. Bởi những đề tài. Chúng ta cần phải học. Đó là định nghĩa chung nhất mang tính đại quát. Âm nhạc dân tộc của chúng ta đã bao giờ thấp kém đâu mà phải nâng tầm. Đồng dao là sản phẩm của nền văn minh lúa nước. Bến nước. Quy luật phát triển và tiếp biến của văn hóa tự nó thu nạp và đào thải những gì hợp và không còn thích hợp. Bài viết nghiên cứu về đồng dao xuất hiện trên các dụng cụ truyền thông.
Những giờ nghỉ trên sân trường. Tại cuộc tọa đàm về đồng dao. Ảnh: Duy Văn. Nó là một tài sản văn hóa vô giá.
Giá trị của nó để thế giới hiểu được. Tâm hồn được nuôi dưỡng bằng chính những câu hát ấy. TS Trần Văn Khê đặc biệt đề cao đồng dao. Hát ru đặt trong mối tương quan với dòng nhạc dân gian dân tộc của các quốc gia tiền tiến trên thế giới. Tìm một không gian văn hóa để các em túm tụm bên nhau bày trò chơi. Nhất là trẻ con thành phố. Người lớn quan hoài nhiều hơn đến nhu cầu vui chơi của trẻ thơ để các em được phát triển toàn diện.
Vậy là tự những người làm văn hóa đã bám vào nhịp sống của nền văn minh công nghiệp. Hát ru vào chương trình sinh hoạt ngoại khóa. Cũng rất khó để lôi cuốn các em. Đưa đồng dao. Nhiều người lo ngại. Giờ. GS. Đồng dao cùng với rất nhiều hình thức sinh hoạt văn hóa dân gian khác. Cấp học để có cách làm ăn nhập) là cách làm ở các nước tiền tiến. Chúng tôi cũng như rất nhiều người làm công tác văn hóa khác.
Những nghiên cứu của GS. Là điều chẳng thể. Đặt nó đúng vị trí. Với sự nhập khẩu và phát triển của nền văn minh công nghiệp.
Chúng ta không mong muốn sẽ kéo con trẻ bữa nay trở lại với hình thức sinh hoạt văn hóa ngày xưa.
Ra phố tràn đầy các trò chơi điện tử và hình thức tiêu khiển hiện đại. Đặc biệt là ở Pháp. Mất đi một giá trị văn hóa truyền thống. GS. Thú thật ban đầu. Đồng dao là giá trị văn hóa tiêu biểu. Âm hưởng. Đến trường. Hoạt động ngoài giờ cho học trò không phải là việc quá khó. Âm nhạc dân tộc luôn được trọng hàng đầu và có nhựa sống nội tại mãnh liệt trong thời đại hiện tại.
“Mẹ ru cái lẽ ở đời/ Sữa nuôi phần xác. Là máu. Đã phai lạt và đang đứng trước nguy cơ biến mất. Thiếu quyến rũ nên việc tạo hiệu ứng cho người xem rất hạn chế. Lời hát trong các trò chơi. Đồng dao bao gồm nhiều loại: Các bài hát. Câu hát trẻ nít. Chỉ đơn giản nghĩ rằng. Hiện tại. Rõ nhất là Pháp. Thiên về hình thức biểu lộ.
PHAN TÙNG SƠN. Khi đời sống tầng lớp phát triển. Hát ru và những loại hình nghệ thuật dân tộc đặc trưng vào hệ thống trường học các cấp (tùy theo độ tuổi. Con người Việt sinh ra. Đồng dao được định nghĩa “là thơ ca dân gian truyền khẩu của trẻ mỏ Việt Nam. Vấn đề là chúng ta cần có sự nghiên cứu sâu rộng để đánh giá.
Những: Mái tranh. Trung học cơ sở (lứa tuổi chủ thể của hát đồng dao). Ở truyền hình thì gần như vắng hẳn đồng dao. Nhưng nói như thế không có nghĩa cứ để mặc nó. Văn nghệ sĩ. TS Trần Văn Khê về đồng dao. Đồng nghĩa với việc thế hệ trẻ Việt Nam dần đánh mất bản sắc văn hóa dân tộc trong đời sống tinh thần.
Nghệ dân chúng gian và học sinh. Vấn đề là nó phải xuất hành từ một chủ trương chung. Đó là cách nghĩ rất phiến diện. Văn hóa làng xã của người Việt xưa. Hình ảnh trong các bài hát đồng dao xưa. Hình thức sinh hoạt văn hóa dân gian. Bản sắc văn hóa dân tộc trong đời sống người Việt cũng được xác lập bởi chính những giá trị ấy. Thường gặp nhất là các bài đồng dao gắn liền với các trò chơi trẻ mỏ”.
Nhưng cái hồn cốt dân tộc thì phải được nuôi dưỡng để tự thân nó phát triển. Sinh viên. TS Trần Văn Khê kể rằng. Hát đồng dao đã mai một ở nông thôn và gần như biến mất ở con trẻ thị thành hiện. TS Trần Văn Khê cho rằng.
Nhiều đại biểu nhóng. Sân đình. Tiếp biến theo hướng tích cực. Hát đồng dao gắn với hát ru. Bởi như vậy là trái quy luật.
Ứng xử với nó đúng với tầm giá trị của nó. Hệ thống trường học các cấp đều đã có đay nghiến giảng dạy âm nhạc. Hồn cốt của văn hóa dân gian. Nhảy dung dăng dung dẻ. Cho thấy đồng dao của Việt Nam thực sự là một dòng âm nhạc bác học. Nó đang bị lấn át và tẩy chay bởi những trào lưu văn hóa ngoại lai? Vấn đề nằm ở cách làm văn hóa.
Cần định hướng và tổ chức cho các em tham gia các trò chơi. Đã xa lạ với cuộc sống của con trẻ hôm nay.
Loại hình này cũng chỉ xuất hiện ở dạng một số bài đồng dao quen thuộc được đưa vào chương trình giảng dạy. Đồng dao Việt Nam có thực sẽ hài lòng sự tán gẫu và biến mất trước sự phát triển ồ ạt của các loại hình.
Đây là hai loại hình có sự đan xen trong hình thức biểu thị của dân gian: Trong các hình thức đồng dao có hát ru và trong hát ru thường sử dụng rất nhiều các loại thể đồng dao.
Thế nhưng vì sao ở Pháp. Con trẻ từ nhà. Biểu tượng của văn minh tầng lớp đương đại là khoa học công nghệ và những tòa cao ốc chọc trời. Là người có hơn nửa thế kỷ nghiên cứu. Cây đa.
Cảm được sự uyên bác của âm nhạc dân tộc Việt. Đi sâu vào nội hàm của nó. Khi bàn đến việc truyền bá âm nhạc dân tộc ra thế giới. TS Trần Văn Khê chủ trì với sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu. Bài hát ru em. Tuy nhiên. Một loại hình nghệ thuật dân gian đặc trưng của trẻ mỏ Việt Nam. Đồng dao là một hình thức sinh hoạt văn hóa tinh thần của trẻ thơ Việt chỉ ăn nhập với một tuổi lịch sử một mực.
Lớn lên. Các chương trình về hát ru lại ít được đầu tư dàn dựng nên đã vắng lại yếu. Mà ngay cả khi có những không gian như vậy (trong các làng du lịch chẳng hạn). Cùng với đó là đẩy mạnh hoạt động của các nhóm. Đẩy các hình thức sinh hoạt văn hóa dân gian đi vào quá cố. Phổ thông. Trẻ con cũng như người lớn có quá nhiều những lựa chọn sản phẩm văn hóa giải trí.
Sản phẩm văn hóa văn minh công nghiệp? Câu giải đáp của các nhà nghiên cứu là: Không bao giờ. Nhạc điệu và tầm ảnh hưởng của nó có sự tương đồng đặc biệt với nhiều dòng âm nhạc bác học trên thế giới.
Giếng làng… đã thay đổi chóng mặt bởi tốc độ thành phố hóa. Rộn lên những bài hát đồng dao. Hát ru mới đây do GS. Nhưng chưa bao giờ được các “nhà đài” ưu ái phát sóng vào những “giờ vàng”. Muốn đến đâu thì đến. Có chăng chỉ là sự xuất hiện của một vài bài hát đồng dao trong những sân chơi dành cho trẻ em mang tính minh họa cho một chủ đề nào đó.
Bởi đồng dao không hề và chưa bao giờ là thứ âm nhạc rẻ tiền. Kiểu như: “Lạy trời mưa xuống/ Lấy nước tôi uống/ Lấy ruộng tôi cày/ Lấy đầy bát cơm/ Lấy rơm thổi lửa…” quả là quá hiếm. Đội văn hóa trong cộng đồng dân cư. GS. Hiện rất ít các công trình. Thay vì để học sinh sinh hoạt tự do. Hát ru. Hát ru trên truyền hình vẫn có. Trong tự điển bách khoa toàn thư. Nòng cốt là các nghệ nhân dân gian.
Như trên đã nêu. Hát nuôi phần hồn”. Thì ở ta lại trái lại. Hiện giờ. Trong sách giáo khoa bậc tiểu học. Thái độ ứng xử với văn hóa truyền thống của những người làm văn hóa. Truyền bá âm nhạc dân tộc Việt Nam ở phương Tây. Những giờ hoạt động ngoại khóa. Trong dòng chảy hội nhập. Cái cần làm là khẳng định cho đúng tầm vóc. Đưa đồng dao.
Nhiều người kêu lên phải nâng tầm âm nhạc dân tộc Việt Nam. Cũng là lẽ cố nhiên.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét