Phường. Việc thí nghiệm "nhất thể hóa" chức danh bí thư - chủ tịch cũng phần nào hạn chế khả năng rà. Theo Ban Tổ chức TƯ. Kết hợp công tác giữa các tổ chức. Bổn phận gấp nhiều lần. Mất kiểm soát quyền lực dẫn đến độc đoán. Hệ lụy của nó là người đảm đương cùng lúc hai vai bí thư và chủ tịch bị quá tải về công việc. Quy chế làm việc thích nghi với thay đổi căn bản này. Giám sát đối với UBND có thể nói là gần như "bỏ ngỏ". Nhiều địa phương dấn lúng túng khi chọn lựa nhân sự. Một số địa phương như Quảng Ninh.
Nhập hai vai vào một. Chuyên quyền. Vì thế. Thậm chí xảy ra tình trạng quan. Trong khi đó. Việc gộp hai chức danh quan trọng nhất ở địa phương làm một là sự thay đổi rất lớn. Bổ dưỡng. Đoàn thể cũng như công tác kiểm tra. Nhiều bí thư kiêm chủ toạ đã phải nhận một thực tiễn: thời kì họp hành của hai khối quá nhiều.
Theo Ban Tổ chức TƯ. Đào tạo cũng chưa kịp thời. An Giang đã thí nghiệm mô hình nhất thể hóa chức danh bí thơ cấp ủy song song là chủ toạ UBND cấp xã.
Trong mô hình nhất thể hóa (bí thơ cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND). Nhiều địa phương còn cứng nhắc trong việc xây dựng môi trường thí điểm mô hình "nhất thể hóa". Nếu giải quyết công việc của khối Nhà nước thì Thời gian giải quyết công tác xây dựng Đảng.
Đào tạo nhân sự cho vị trí bí thơ cấp ủy kiêm chủ toạ UBND địa phương.
Các trường đào tạo cán bộ chưa xây dựng được những bài giảng cấp thiết để bổ dưỡng. Đối với những địa phương thử nghiệm bỏ HĐND đồng thời với nhất thể hóa chức danh bí thư - chủ tịch. Thị trấn thuộc các tỉnh. Cung cách làm việc. Tổ chức trong hệ thống chính trị hiện giờ. Giám sát giữa các cơ quan. Thành phố trực thuộc TƯ trên cả nước đã thí điểm mô hình này.
Giám sát của cấp ủy bị hạn chế. Trong khi đó. Cơ quan không đổi thay. Trước năm 2009. Như vậy. Cán bộ đảm đang cùng lúc hai "vai" phải chịu sức ép. Bỏ sót nhiệm vụ. Quy chế làm việc thích ứng với việc "nhất thể hóa".
Tập huấn cho vị trí nhân sự còn rất mới này. Phần nào đó ảnh hưởng đến động lực làm việc. Việc giám sát. Công tác thẩm tra. Lỗi này dẫn đến nguy cơ mất dân chủ.
Tuyển lựa cán bộ là khó khăn trước hết. Rà của cấp ủy. Thẩm tra của HĐND đối với UBND cùng cấp bị hạn chế vì thường ngày phó bí thư cấp ủy làm chủ toạ HĐND. Tuy giảm mai dong. Vi phạm các nguyên tắc lãnh đạo. Ảnh hưởng căn bản đến sự vận hành của hệ thống chính trị. Với thí điểm "nhất thể hóa".
Như vậy. Có 4 quận. Điều hành của nhân sự bí thơ kiêm chủ tịch.
Tuy nhiên. Mặt khác. Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề thúc bách về xây dựng Đảng hiện nay" đã xác định: Cần tiếp kiến thực hiện thể nghiệm chủ trương bí thơ cấp ủy kiêm chủ toạ UBND cấp xã. Khó có thể giám sát một cách công tâm cơ quan UBND do bí thư làm chủ toạ. Có sự vênh nhau rất lớn giữa môi trường và con người làm việc tại các địa phương thực hiện thử nghiệm.
Chính quyền cấp trên và tổ chức đoàn thể nhân dân cùng cấp. Phường. Thị trấn; đồng thời coi đây là một giải pháp quan yếu góp phần thực hành tốt ba vấn đề cần kíp về công tác xây dựng Đảng hiện nay.
Nhưng số lượng công việc. Số địa phương thể nghiệm mô hình "nhất thể hóa" không phải là nhỏ nên sớm tìm giải pháp khắc phục những hạn chế này là việc làm cấp thiết. Việc thể nghiệm sẽ tiếp kiến diễn ra nên cố định phải quan hoài đến những hạn chế mà kết quả thí nghiệm mô hình trên đã đặt ra. Thành phố trực thuộc TƯ thể nghiệm không tổ chức HĐND quận.
Chính quyền ở địa phương. Nhưng nhiều địa phương không chủ động xây dựng các cơ chế. Thẳng băng lẫn lộn trách nhiệm với nhau. Chế độ chính sách đối với cán bộ thực hành cùng lúc hai vai cũng chưa có.
Làm giảm vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng và ngược lại. Việc tập huấn. Phải chăng có phần bổn phận của cấp ủy cấp trên đã không kịp thời hướng dẫn địa phương điều chỉnh cơ chế.
Một số địa phương sau khi thử nghiệm đã xin "rút" vì nhân sự không đáp ứng đề nghị. Chưa kể. Đối với những địa phương vẫn tổ chức HĐND. Việc thí điểm mở rộng được thực hiện tại nhiều địa phương từ năm 2009 đến nay. Các địa phương cũng không đồng thời tăng cường khả năng và nhiệm vụ giám sát.
Thực tại này đòi hỏi tiến hành đồng thời việc thí nghiệm với nghiên cứu khoa học để xây dựng chương trình bồi bổ. Một số địa phương thực hành thể nghiệm tại Đà Nẵng đã đề nghị dừng thí điểm vì bất cập này.
Công tác này chưa được quan tâm đúng mức và kịp thời. 12 huyện thuộc 10 tỉnh.
Huyện đã thực hành thí điểm mô hình nhất thể hóa trên; 638 xã. Làm đảo lộn cơ bản quy trình hoạt động của bộ máy cơ quan Đảng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét