Thu Cúc. Bên cạnh đó, quản lý và thương mại hóa tài sản trí óc cũng chưa được quan hoài thỏa đáng, trong khi đây chính là khâu quan trọng để đưa SHTT vào cuộc sống. Theo Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí não Hoàng Văn Tân, sở hữu trí óc (SHTT) đang trở thành một nhân tố quan trọng trong sự phát triển kinh tế-tầng lớp của mỗi nhà nước, đặc biệt trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập kinh tế quốc tế và phát triển kinh tế tri thức giờ. Tại hội thảo, nhiều nhà khoa học cũng cho rằng Việt Nam cần đẩy mạnh hoạt động tạo ra các tài sản trí tuệ ưng chuẩn việc mở rộng đầu tư hợp tác kinh tế với các nước khác, song song, thành lập văn phòng chuyển giao công nghệ và bộ phận quản lý tài sản trí tuệ ở các trường đại học theo kinh nghiệm của Nhật Bản.
Chỉ có một số trường đã chú ý đến việc chuyển giao công nghệ. Tuy nhiên, dù các vấn đề SHTT được đặt ra khá nhiều, song việc khai triển quản lý SHTT, đặc biệt tại các trường đại học, viện nghiên cứu còn nhiều bất cập như: giảng sư, các nhà khoa học vẫn còn chưa hiểu rõ về giá trị của quyền SHTT, chưa có bộ phận chuyên trách theo dõi, hướng dẫn đảm bảo lợi quyền cho những người nghiên cứu; nhiều sản phẩm trí não chưa được đăng ký bảo hộ độc quyền, hoặc nếu có đăng ký thì việc quản lý, khai khẩn thương nghiệp cũng rất hạn chế… Ông Nguyễn Văn Bảy, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Cục Sở hữu trí óc cho biết những năm qua các trường đại học của Việt Nam chỉ khai triển song song hai nhiệm vụ là đào tạo và nghiên cứu khoa học.
Bên cạnh đó, cần phân bố ích lợi hợp lý từ nguồn thu được từ việc vỡ hoang thương mại tài sản trí não.
Hiện, Việt Nam đã thiết lập được khung pháp lý về SHTT đầy đủ, bảo đảm sự bảo hộ thỏa đáng quyền lợi của chủ thể quyền, đáp ứng được mong muốn của các doanh nghiệp trong và ngoài nước đang sản xuất kinh doanh tại Việt Nam. Tuy cơ quan quản lý đã có nhiều thay, song hoạt động này còn hạn chế so với tiềm năng sáng tạo tài sản trí óc của từng lớp.
Bên cạnh đó, năng lực của các cơ quan quản lý và thực thi quyền SHTT của Việt Nam cũng được tăng cường, từng bước giải quyết được các thách thức. Tuy nhiên, nhiệm vụ đào tạo vẫn là chính, hoạt động chuyển giao công nghệ và nghiên cứu khoa học vẫn còn hạn chế vì các trường vẫn còn thiếu những công trình, sản phẩm khoa học mang tính vận dụng cao, tài sản trí tuệ chưa được khẩn hoang hợp lý.
Ông Hoàng Văn Tân cho rằng, các quy định pháp lý nhằm quản lý và hướng dẫn vấn đề này hiện còn nhiều bất cập. Các trường, viện nghiên cứu cũng cần ban hành các văn bản và cơ chế quản lý tài sản trí tuệ hợp, trong đó cần lưu ý tới việc xác định đối tượng được bảo hộ; xây dựng quy chế quản lý, khai hoang hoạt động tài sản trí tuệ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét