Thứ Năm, 9 tháng 1, 2014

Siêu tăng T-90 có phải "món hời" mà Việt Nam nên mua?

Ngày 08/01/2013, trang mạng Arms-expo.Ru của Nga đưa tin Việt Nam đang cân nhắc khả năng mua xe tăng tranh đấu chủ lực T-90 do nước này sinh sản. Arms-expo cho rằng Việt Nam đang có nhu cầu đương đại hóa lực lượng tăng thiết giáp nhằm tăng cường sức mạnh đấu tranh trước sự lớn mạnh của lực lượng tăng thiết giáp trong khu vực.

T-90 được đưa vào dùng trong quân đội Nga từ năm 1993 và mau chóng trở thành “xương sống” của lực lượng tăng thiết giáp Nga. Không chỉ dừng lại ở đó, xe tăng đấu tranh chủ lực T-90 còn là mặt hàng xuất khẩu quan trọng của ngành công nghiệp khí giới nước này của Nga. Loại xe tăng này gần như đang thống lĩnh thị trường xe tăng đấu tranh chủ lực trên thế giới.

T-90 đang là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Nga.

Năm 2001, Ấn Độ trở nên khách hàng đầu tiên của tăng T-90 với 310 chiếc được đặt mua. Bên cạnh mua sản phẩm hoàn chỉnh, Ấn Độ còn mua luôn giấy phép để sinh sản T-90 trong nước với tên gọi T-90 Bhisma. New Delhi đang dự định sản xuất và đưa vào sử dụng tới 1.500 chiếc T-90 Bhisma.

Sau Ấn Độ, Algeria cũng mua số lượng lớn tăng T-90. Hợp đồng mua 185 chiếc T-90 đã được ký kết giữa hai nước vào năm 2009, hiệp đồng thứ 2 mua 120 chiếc được ký kết năm 2011. Arab Saudi cũng đã lên kế hoạch mua 150 chiếc T-90 và Azerbaijan cũng đã ký giao kèo mua 94 chiếc.

Sở dĩ xe tăng T-90 trở thành đắt hàng vì đây là một trong số ít những xe tăng đấu tranh chủ lực trên thế giới đạt được hai tiêu chí “hiệu quả-chi phí”. T-90 được trang bị hệ thống hỏa lực cực mạnh, nó được mạnh danh là “tăng hỏa tiễn” bởi khả năng xoá sổ đối phương ở cự ly tới 5.000 mét.

Bên cạnh đó, đơn giá của T-90 khá mềm, khoảng 2,3-2,5 triệu USD/chiếc tùy thuộc biến thể. So với đơn giá 6,21 triệu USD của M1A2 Abrams, 5,75 triệu USD của Leopard 2A6, 8,6 triệu USD của Challenger-II thì T-90 là một lựa chọn hợp lý đối với Việt Nam.

Xe tăng T-90 còn kế thừa đặc tính dễ dùng, ít hư hỏng của dòng xe tăng T do Liên Xô sản xuất trước đây. Quân đội Việt Nam đã có truyền thống dùng xe tăng của Liên Xô nên việc chuyển đổi sang T-90 chắc chắn không mấy khó khăn.

Trong khi đó, Nga đang đẩy mạnh các hoạt động thúc đẩy xuất khẩu xe tăng chống chọi chủ lực T-90. Tại triển lãm RAE-2013 vừa qua, Nga đã giới thiệu biến thể T-90MS dành cho xuất khẩu với nhiều tính năng cực kỳ hiện đại.

Như vậy có thể thấy rằng, khả năng Việt Nam mua được T-90 trong điều kiện hiện tại là rất cao, thậm chí hoàn toàn có thể tính đến việc mua biến thể hiện đại nhất T-90MS.

 Việt Nam rất cần xe tăng hiện đại 

Đã có những ý kiến cho rằng, xe tăng đang trở thành lép vế trên chiến trận và sự đầu tư xe tăng chống chọi chủ lực mới là hoang toàng, không hiệu quả. Các cuộc xung đột quân sự gần đây cho thấy xe tăng có phần yếu thế trên chiến trận, tuy nhiên, nhìn lại những nhà nước có lực lượng xe tăng bị đánh bại đều có thể nhận thấy rằng đó là do xe tăng của họ quá đơn côi khi tham chiến và lạc hậu hơn so với đối thủ.

Việt

ĐÀO TẠO NGHIỆP VỤ XUẤT NHẬP KHẨU TRÊN CHỨNG TỪ THỰC TẾ

Khóa học xuất nhập khẩu

  •   Cách tìm kiếm hàng hóa, nhà cung cấp, nguồn hàng … Cách đàm phán, giao dịch trong ngoại thương.  
  •    Tìm hiểu 11 điều kiện giao hàng trong Incoterm 2010: EXW; FOB, CIF…  
  •   Soạn thảo các chứng từ XNK: hợp đồng, Invoice, Packing list cho phù hợp với yêu cầu của bên bán ,bên mua và Hải quan.  
  •   Soạn booking note, Bill… cách đọc thông tin và phân biệt các loại Bill trong XNK.  
  •    Liên hệ với các công ty logistic xin giá cước O/F, A/F, local charge và cước vận chuyển nội địa với giá tốt.  

 

Nam hoàn toàn có thể tính đến chuyện mua biến thể hiện đại nhất của T-90 là T-90SM.

Xe tăng chiến đấu chủ lực có phần yếu thế so với không quân nhưng nó vẫn là bộ phận hỏa lực mạnh chẳng thể thiếu của lục quân. Thử hình dong, đối phương huy động hàng trăm xe tăng đấu tranh chủ lực đương đại cùng bộ binh cơ động tiến công trên bộ. Nếu không có xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại để ứng phó, bộ binh sẽ lấy gì để chống lại chiến thuật xe tăng của đối phương?

T-54/55 được thiết kế để chống lại các dụng cụ bọc giáp nhẹ và làng nhàng nên rất khó đấu tay đôi với xe tăng đấu tranh chủ lực đương đại. Lực lượng bộ binh chống tăng cơ động của Việt Nam rất mạnh và có nhiều kinh nghiệm nhưng chỉ phát huy lợi thế ở các địa hình thành thị hoặc những nơi có nhiều vật cản hạn chế tầm nhìn của xe tăng.

Trong kháng chiến chống Mỹ, mặc dầu chúng ta không có xe tăng đương đại nhưng vẫn đánh bại được chiến lược “thiết xa vận” của Mỹ và Việt Nam Cộng hòa nhưng đó là một cuộc chiến lâu dài.

Trong khi đó, chiến tranh đương đại cốt yếu là các cuộc xung đột quân sự trong thời gian ngắn với cục diện trận mạc được quyết định bằng sức mạnh hỏa lực. Do đó, các nước trên thế giới vẫn liên tiếp cải thiện sức mạnh tác chiến của lực lượng tăng thiết giáp.

Mỹ, quốc gia vốn ít xem trọng xe tăng, cũng đã đầu tư gói nâng cấp xe tăng đương đầu chủ lực M1A2 lên chuẩn M1A2SEP, Đức đã cho ra đời biến thể Leopard 2A7 với nhiều tính năng hiện đại hơn, Nga dù rằng đã có T-90 vẫn mài miệt với chương trình phát triển siêu tăng Armata .

Tại châu Á, Hàn Quốc đã chi 8,5 tỷ USD để phát triển K-2 Black Panther thành xe tăng tranh đấu chủ lực số 1 trong khu vực. Nhật Bản cũng vừa trình làng Type 10 với những công nghệ hàng đầu thế giới và Trung Quốc vẫn liên tiếp hoàn thiện tính năng tranh đấu của Type 99.

Hơn 50 năm chính chiến, T-54/55 đã quá già cỗi. Mặt khác, nó không được thiết kế để đối phó với xe tăng chống chọi chủ lực đương đại.

Xu hướng của các nước lớn trên thế giới là quá rõ ràng, Việt Nam khó có thể đi ngược khuynh hướng mà bỏ qua vai trò của xe tăng chiến đấu chủ lực đương đại.

Dù rằng chúng ta vẫn phải ưu tiên đương đại hóa không quân và hải quân nhưng lục quân cũng chẳng thể xem nhẹ. Tình hình thế giới càng ngày càng diễn biến theo chiều hướng vô cùng phức tạp và lục quân cần một vũ khí uy lực để nâng cao khả năng phòng vệ trên bộ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét